Thông tin nhanh về Mang thai và Thực phẩm

Đừng bao giờ áp dụng thái độ 'ăn cho hai người'. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và cuối cùng là tiểu đường thai kỳ. Mặt khác, ăn quá ít có thể mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp trong giai đoạn sau của cuộc đời bé.

Phụ nữ mang thai không được ăn trứng, thịt chưa nấu chín và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng vì nó có thể gây rắc rối cho mẹ và thai nhi.

Bạn phải giảm tiêu thụ caffeine càng nhiều càng tốt. Nó phải ở mức thấp nhất là 200 mg mỗi ngày. Nếu không, nó sẽ ở trong cơ thể con bạn và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Nhau thai của bạn sản xuất một loại hormone nhất định kháng insulin. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu nhiều lần.

Vitamin trước khi sinh rất cần thiết cho không chỉ những người bị thiếu dinh dưỡng mà còn cho tất cả phụ nữ mang thai vì chúng giúp tăng cường sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Yêu cầu dinh dưỡng khi mang thai

Các bác sĩ trên khắp thế giới khuyến cáo rằng một phụ nữ tương lai phải tuân theo một kế hoạch ăn kiêng nhất định sẽ bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để giữ cho cả mẹ và thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Dưới đây là danh sách tất cả các chất dinh dưỡng mà bạn sẽ cần khi mang thai.

Carbohydrate, để luôn tràn đầy năng lượng

Protein giúp duy trì sự phát triển khỏe mạnh của em bé của bạn

Chất béo không bão hòa đơn rất quan trọng cho sự phát triển của não và mắt khỏe mạnh ở em bé của bạn

Chất xơ sẽ giúp bạn giữ cho dạ dày hoạt động tốt và tránh táo bón

Canxi giúp tránh sinh non và các biến chứng thai kỳ khác

Kẽm có thể thúc đẩy một số chức năng sinh học bao gồm tính toàn vẹn của tế bào, tổng hợp protein, chuyển hóa axit nucleic và do đó là chất dinh dưỡng quan trọng giúp em bé phát triển

Thực phẩm giàu chất sắt cho thai kỳ phải là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn vì nó giúp người mẹ tạo ra đủ hemoglobin cho tất cả lượng máu bổ sung vào cơ thể khi mang thai

Axit folic rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của em bé và tránh dị tật bẩm sinh

Vitamin A, D, C rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của em bé và chăm sóc tốt cho người mẹ

Thực phẩm quan trọng cho phụ nữ mang thai

Mỗi phụ nữ mang thai cần nhiều calo và chất dinh dưỡng hơn mức bình thường. Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai nên được duy trì ở mức tốt vì thực tế là có một sự sống đang phát triển bên trong bạn. Vì lý do này, bạn có trách nhiệm chỉ tiêu thụ đúng loại thực phẩm trong thai kỳ. Nếu bạn đang bước đầu làm mẹ, thì dưới đây là chi tiết những món ăn dành cho bà bầu.

1. Sản phẩm từ sữa - Sữa chua

Khi chúng ta nói về dinh dưỡng trong thai kỳ, bạn không thể bỏ qua vai trò của các sản phẩm sữa khác nhau, đặc biệt là sữa chua. Chúng cung cấp cho bạn lượng protein và canxi cần thiết mà em bé đang phát triển của bạn cần. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng nguồn cung cấp lợi khuẩn để loại bỏ các nguy cơ mang thai.

2 quả trứng

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ, thì bạn phải chuyển sang ăn trứng. Chúng chứa đầy calo, chất béo chất lượng, protein, khoáng chất và vitamin. Trứng cũng cung cấp Choline giúp cho sự phát triển lành mạnh của não bộ của con bạn.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và quinoa có thể giúp bạn giải quyết nhu cầu calo cao có thể phát sinh trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Mặt khác, chúng cũng sẽ đóng vai trò là nguồn cung cấp magiê, chất xơ, vitamin B dồi dào mà hầu hết các trường hợp đều thiếu trong chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai.

4. Khoai lang

Loại rau này mang beta-carotene được chuyển hóa thành Vitamin A, một chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự biệt hóa tế bào ở thai nhi đang phát triển. Trong khi bạn ra ngoài tìm kiếm thực phẩm giàu vitamin A, hãy nhớ tránh nội tạng động vật như gan, tim và não.

5. Các loại đậu

Nhóm thực phẩm này có thể giúp bạn nhận được chất xơ, folate, protein, canxi sắt, kali, magiê và những thực phẩm khác mà bạn có thể cần để sinh thường. Bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng phong phú này từ các thực phẩm như đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu, đậu nành, đậu gà và nhiều hơn nữa!

6. Màu xanh đậm và lá

Đây là một số loại thực phẩm giàu chất sắt tốt nhất cho thai kỳ. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, tỏi tây, v.v. rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi, kali, folate, vitamin A, vitamin K, vitamin C, v.v. Ngoài ra, chúng có chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật giúp tiêu hóa dễ dàng, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa táo bón.

7. Thịt nạc

Nếu bạn đang tìm kiếm protein chất lượng cao, thì thịt nạc của gà, lợn và thịt bò là những lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng lợi thế của việc nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B, choline và sắt ở một nơi. Mặt khác, bạn phải tránh tiêu thụ thịt nấu chưa chín bằng mọi giá.

8. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ là nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào, giúp mẹ có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, hấp thụ một lượng sắt tốt và giúp phát triển trí não của trẻ. Vì lý do này, hãy thêm ớt chuông đỏ vào món salad của bạn ngay hôm nay!

9. Cá hồi

Loại cá này sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các axit béo omega-3 như DHA và EPA. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho phụ nữ mang thai vì chúng sẽ giúp thai nhi phát triển não và mắt khỏe mạnh. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra lượng mình tiêu thụ do nhiễm thủy ngân.

10. Dầu gan cá

Dầu gan cá rất giàu axit béo omega-3 như EPA và DHA giúp phát triển âm thanh của mắt và não của bé. Và nếu bạn đang thiếu vitamin A và D, thì đây là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng bạn không tiêu thụ nhiều hơn một muỗng canh mỗi ngày. Hàm lượng vitamin A cao có thể gây hại cho em bé.

11. Trái cây cho phụ nữ mang thai

Trái cây là thực phẩm bổ sung tốt nhất cho tất cả các chất dinh dưỡng mà bà bầu cần. Trái cây nên ăn khi mang thai bao gồm quả mọng, chuối, cam là những nguồn cung cấp tốt nhất các chất dinh dưỡng như carbs lành mạnh, vitamin C, chất xơ, kali, chất chống oxy hóa và thậm chí cả nước để giữ cho bạn khỏe mạnh và đủ nước!

12. Trái cây sấy khô

Trái cây khô nhỏ, dễ nghiền và rất giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, khoáng chất như kali, sắt và vitamin như folate. Mận khô, chà là, sung khô là những loại được bác sĩ khuyên dùng nhiều hơn cả.

13. Bơ

Đây là loại rau tốt nhất vì nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm axit béo không bão hòa đơn, vitamin E, C và K, folate, chất xơ, đồng và kali. Kết hợp với nhau, tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh này sẽ cung cấp cho em bé sự phát triển tốt hơn và giúp bạn tránh khỏi những khó khăn khi mang thai.

14. Húng quế

Món này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt có thể có lợi cho phụ nữ mang thai. Bạn có thể tìm thấy canxi, sắt, đồng, zin, mangan, folate, magiê, phốt pho, kali, niacin, riboflavin cùng với vitamin K, C, A, B6!

15. Thực phẩm từ đậu nành

Nếu bạn là người ăn chay trường, thì bạn không cần phải từ bỏ thói quen ăn kiêng của mình vì bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng trong thực phẩm từ đậu nành. Chỉ cần thêm đậu phụ vào chế độ ăn uống của bạn và bạn sẽ ổn. Nó chứa các protein mà bạn cần để em bé phát triển khỏe mạnh.

16. Atiso

Đây là một loại thực phẩm giàu chất sắt khác cho thai kỳ! Nếu bạn không thể có thịt, hãy thay thế bằng loại rau này để cung cấp sắt và folate. Ngoài các chất dinh dưỡng phong phú này, loại rau này còn cung cấp chất xơ giúp bạn giảm thiểu chứng táo bón, vốn thường xảy ra ở những phụ nữ mang thai.

17. Hạt bí ngô

Khi tử cung của bạn phát triển, các cơ xung quanh nó nở ra và nó cần protein để chịu được áp lực và giữ cho các cơ đang phát triển của bạn khỏe mạnh. Khi bổ sung hạt bí ngô vào chế độ ăn uống khi mang thai, bạn có thể yên tâm khi biết rằng cơ bắp của bạn sẽ không bao giờ bị thiếu protein cần thiết. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể tận dụng các chất dinh dưỡng khác mà nó có với số lượng lớn như kẽm, canxi, kali, natri, phốt pho và sắt.

18. Cá trích

Nếu bạn là người thích ăn cá nhưng không thể ăn được vì sợ nhiễm thủy ngân thì cá trích là một lựa chọn lý tưởng. Là cư dân của các vùng nước lạnh và nhỏ, những loài cá này chắc chắn cung cấp cho bạn tất cả các chất cần thiết cho thai kỳ như axit béo omega-3, đặc biệt là axit eicosapentaenoic và dầu cá.

19. Mật đường

Nếu bàn chân và mắt cá chân bị sưng là những rắc rối khi mang thai, thì mật mía là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chúng rỉ ra magiê, mangan và vitamin B6. Kết hợp với nhau, những khoáng chất này giúp bạn giữ lại lượng nước thích hợp trong cơ thể. Tuy nhiên, vì nó được đóng gói với hàm lượng đường, bạn phải quan tâm đến lượng mật đường bạn tiêu thụ vào bất kỳ ngày nào.

20. Nước

Giữ cho mình đủ nước là phần quan trọng nhất của thai kỳ. Khi bạn mang thai, cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn dẫn đến mất nước nếu bạn không uống đủ nước. Bạn có thể thấy các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, lo lắng, giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng và hơn thế nữa!

Tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18752697

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18683028

Nguồn https://www.medlife.com/blog/top-20-essential-pregnancy-foods/