Các ghi chép lịch sử cho thấy cà rốt được trồng ở Ba Tư và Afghanistan vào thế kỷ thứ 10. Tuy nhiên, trong những ngày đó, loại rau củ này không giống với những gì chúng ta ăn bây giờ và có nhiều màu sắc khác nhau, như vàng tím, đỏ và trắng. Mặc dù không thể xác nhận, nhưng người ta nói rằng người Hà Lan đã phát triển ra loại cà rốt mà chúng ta ăn ngày nay. Có rất nhiều loại cà rốt với nhiều kích cỡ, hương vị và khẩu vị khác nhau. Tuy nhiên, khi nói đến lợi ích sức khỏe, tất cả các loại cà rốt đều có lợi cho sức khỏe như nhau và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt sống (1 củ cà rốt cỡ vừa) - 29 calo 

  • Chất đạm - 0,6g

  • Carbohydrate - 5,8g

  • Chất xơ - 1,7g

  • Chất béo - 0,1g

Cà rốt là nguồn thực vật dồi dào nhất của một loại carotenoid được gọi là beta-carotene với 8285 microgam beta-carotene trên 100 gam. 

Một thực tế thú vị về cà rốt là giá trị dinh dưỡng của chúng thay đổi - tốt hơn - khi nấu chín. Hầu hết các loại rau khác có xu hướng mất giá trị dinh dưỡng sau khi chúng được nấu chín. Các nghiên cứu cho thấy nhiều beta-carotene được cơ thể hấp thụ khi cà rốt được ăn chín hơn là ở dạng thô. 

Dưới đây là bản tóm tắt đầy đủ về tất cả những lợi ích tuyệt vời mà cà rốt mang lại:

# 1 Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Hệ thống miễn dịch của chúng ta được tạo thành từ nhiều cơ quan và các tế bào chuyên biệt, chẳng hạn như tế bào bạch cầu. Một loại bạch cầu được gọi là tế bào lympho (tế bào lympho T và B) nhận ra những kẻ xâm lược có hại và sản xuất kháng thể để tiêu diệt chúng. Các loại bạch cầu khác, được gọi là thực bào, bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các vi khuẩn và vi rút có hại. Nhiều nghiên cứu cho thấy beta-carotene có nguồn gốc từ cà rốt bảo vệ các tế bào thực bào khỏi bị hư hại và tăng cường phản ứng của các tế bào lympho T và B. 

# 2 Tăng cường sức khỏe của mắt

Vitamin A, với số lượng khuyến nghị, cần thiết cho thị lực tốt, và cà rốt cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng này. Khi một người bị thiếu vitamin A quá lâu, phần bên ngoài của cơ quan thụ cảm ánh sáng của mắt bắt đầu kém đi, do đó dẫn đến bệnh quáng gà và các vấn đề liên quan đến mắt khác. Do đó, bao gồm nó trong chế độ ăn uống của bạn sẽ không chỉ giữ cho bạn khỏe mạnh mà còn tạo điều kiện cho thị lực khỏe mạnh. 

# 3 Hỗ trợ giảm cân

Đang muốn giảm cân ?! Cà rốt là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa ít calo và hàm lượng chất xơ cao. Gậy cà rốt sẽ giúp bạn no cho đến bữa trưa và do đó sẽ khiến bạn không còn say xỉn. Hơn nữa, cà rốt giúp tiết mật, giúp đốt cháy chất béo và do đó giúp giảm cân . 

# 4 Nuôi dưỡng và giữ cho tóc khỏe mạnh

Cà rốt rất giàu beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan đến sức khỏe của nhiều mô, bao gồm cả tóc, da và tuyến bã nhờn (tuyến dầu trên da). Một nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy rằng vitamin A trong chế độ ăn uống giúp tăng tốc độ phát triển của tóc bằng cách kích hoạt các tế bào gốc trong nang tóc.

# 5 Tạo làn da sáng

Một số vấn đề về da phổ biến là xỉn màu, khô, sẹo và nếp nhăn. Beta-carotene có trong cà rốt được chuyển hóa thành vitamin A trong gan. Vitamin A và dẫn xuất của nó được gọi là retinoids được biết là đóng một vai trò quan trọng trong nhiều quá trình tế bào, bao gồm cả sự phát triển và biệt hóa của tế bào. Các nghiên cứu cho thấy retinoids kích thích sự phát triển của các tế bào mới, do đó thúc đẩy làn da săn chắc, khỏe mạnh và trẻ trung hơn

# 6 Bảo vệ răng của bạn 

Hàm lượng vitamin A thấp ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và có liên quan đến viêm nha chu (nhiễm trùng nướu) và viêm lợi (viêm nướu), có thể dẫn đến sâu răng và sâu răng. Cà rốt rất giàu beta-carotene cung cấp đầy đủ vitamin A. Nhai cà rốt cũng có thể giúp chống lại mảng bám bằng cách tạo ra nước bọt có tác dụng chống vi khuẩn.

# 7 Có thể giúp giảm huyết áp

Cà rốt rất giàu kali, giúp kiểm soát huyết áp. Kali giúp thận của bạn hoạt động hiệu quả hơn và vô hiệu hóa tác động của việc ăn nhiều muối có liên quan đến huyết áp .

# 8 Thúc đẩy tiêu hóa

Cà rốt là một nguồn cung cấp chất xơ hợp lý, cung cấp khoảng 5 gam mỗi loại. Chất xơ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, thúc đẩy tiêu hóa, ngoài việc ngăn ngừa táo bón.

# 9 Tăng cường sức khỏe tổng thể

Cà rốt rất giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh. Nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư và bệnh tim, có liên quan đến 'tác hại của các gốc tự do.' Các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể trong quá trình trao đổi chất , nhưng cũng có các nguồn bên ngoài như khói thuốc lá và ô nhiễm không khí. Chất chống oxy hóa trong cà rốt trung hòa các gốc tự do này để tăng cường sức khỏe.

Cà rốt là nguồn siêu giàu chất xơ, beta-carotene và khoáng chất; ít calo và đường. Từ việc tăng cường sức khỏe của mắt đến thúc đẩy khả năng miễn dịch, cà rốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cà rốt được trồng và thu hoạch quanh năm, những loại rau củ đa năng này rất đơn giản để thêm vào bữa ăn dù sống hay nấu chín.

Nguồn: https://www.healthifyme.com/blog/carrots-top-9-benefits-healthy-recipes-and-more/