Có rất nhiều loại bơ hạt khác trên thị trường, bao gồm cả bơ hạnh nhân, bơ đậu phộng. Bơ hạt thường chứa chất béo không bão hòa, là chất béo có lợi cho sức khỏe, rất tốt cho người ăn kiêng.

Thông tin dinh dưỡng giữa bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng. Bảng so sánh 16g gồm bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng .

Bơ hạnh nhân

Chất dinh dưỡng

Bơ đậu phộng

98

calo

96

3,4

chất đạm

3.6

8.9

fat 

8.2

3.0

carbohydrate

3.6

1,6

chất xơ

0,8

0,7

Đường

1,7

0,7

chất béo bão hòa

1,7

5.2

chất béo

4.2

2,2

chất béo không bão hòa đa

2.0

Chất đạm

Cả hai bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng đều chứa cùng một lượng protein. Protein có trong bơ hạt không phải là một loại protein hoàn chỉnh.

Điều này có nghĩa là chúng không chứa tất cả các protein hoặc axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Ăn nhiều loại đậu, rau, hạt, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt sẽ cung cấp tất cả các protein và axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Chất xơ

Bơ hạnh nhân có lượng chất xơ gấp đôi so với bơ đậu phộng.

Chất xơ đặc biệt quan trọng đối với:

* Điều hòa nhu động ruột

* Cải thiện sức khỏe tổng thể

* Giúp cảm thấy no lâu 

* Cung cấp prebiotics cho ruột già

* Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

* Giảm mức độ xấu hoặc LDL cholesterol trong máu

Chất béo

Hàm lượng chất béo giữa các loại hạt khác nhau thay đổi đáng kể. Một số người có thể coi bơ hạnh nhân là một lựa chọn tốt hơn bơ đậu phộng vì nó chứa ít chất béo bão hòa hơn và nhiều chất béo không bão hòa hơn.

Hàm lượng đường

Bơ hạnh nhân có lượng đường ít hơn khoảng 50% so với bơ đậu phộng, ngay cả ở những loại không đường. Tuy nhiên, bơ đậu phộng cũng có hàm lượng đường thấp.

Khi mua bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng, điều cần thiết là phải kiểm tra nhãn dinh dưỡng và nên mua các sản phẩm không bổ sung thêm đường hoặc muối.

Khoáng chất và vitamin E

Bơ hạnh nhân chứa một lượng magiê , phốt pho, kali và canxi cao hơn  bơ đậu phộng.

Cơ thể không thể sản xuất năng lượng nếu không có magiê. Nó cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.

Kali là một chất điện phân cần thiết cho cơ thể để hoạt động bình thường.

Cả bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng đều là những nguồn cung cấp vitamin E. Vitamin E giúp giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim .

Chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe nói chung. Có hai họ chất béo không bão hòa khác nhau: omega-3 và omega-6.

Cơ thể con người không thể tự tạo ra omega-3 và omega-6, vì vậy cần phải hấp thụ chúng qua thực phẩm.

Nhiều người không có đủ omega-3 trong chế độ ăn uống của họ. Ăn đủ chất béo không bão hòa có liên quan đến sự tăng trưởng, phát triển thích hợp và các đặc tính chống viêm.

Bơ hạnh nhân có lượng chất béo không bão hòa cao hơn một chút.

Rủi ro

Đậu phộng thuộc họ đậu, cũng giống như đậu Hoà Lan. Đậu phộng mọc dưới đất và có thể bị nhiễm nấm mốc aspergillus , loại nấm có độc tính cao.

May mắn thay, bơ đậu phộng có nguy cơ ô nhiễm thấp hơn đáng kể so với đậu phộng vì quá trình sản xuất loại bỏ rất nhiều nấm mốc.

Các loại hạt cũng là chất gây dị ứng phổ biến. Mọi người nên thận trọng khi thử bơ hạt mới và tránh bất kỳ chất gây dị ứng nào đã biết.

Tóm lại

Ngoại trừ người bị dị ứng, các loại hạt có thể là một phần lành mạnh trong chế độ ăn uống.

Mọi người có thể kết hợp nhiều loại hạt vào chế độ ăn uống của mình bằng cách sử dụng bơ hạt, bao gồm cả bơ đậu phộng và bơ hạnh nhân.

Bơ hạnh nhân có những lợi thế nhất định đối với sức khỏe so với bơ đậu phộng.

Tuy nhiên, ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm nhiều loại hạt, có thể giúp cơ thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/322212