Theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia, gần ¾ người Mỹ “ghiền cà phê”, một trong những nguồn cung cấp caffeine hàng đầu. Đặc biệt là trong khuôn viên trường đại học, hiếm khi thấy một sinh viên nào đó vào buổi sáng mà không có một tách trà mang đi, rất có thể là đầy cà phê hoặc trà. Doanh số bán đồ uống có chứa caffeine như Red Bull và Monster cũng đang tăng lên. Sinh viên học bài khuya hoặc dành cả đêm trong thư viện thường được dự trữ thêm một ly cà phê espresso trong ly cà phê, đồ uống năng lượng hoặc một ly năng lượng kéo dài 5 giờ bên cạnh họ. Có một số cách khác để nhận được tiếng vang từ caffeine bao gồm nước ngọt, sữa chua có vị cà phê, trà, kem cà phê hoặc sô cô la.

Các tác động tích cực khác nhau của việc uống caffeine bao gồm:

- Tăng cường trí nhớ

- Cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ ngắn hạn và chức năng tâm thần

- Giảm mệt mỏi

- Tăng tốc thời gian phản ứng

- Tăng tâm trạng và sự tỉnh táo

Đối với sức khỏe, cà phê còn có những lợi ích như sau:

1. Cà phê có thể giúp chống lại các bệnh gan và ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5.2017 cho thấy những người uống một tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20% và uống 2 tách mỗi ngày giúp giảm 35%.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy 5 tách cà phê giúp giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Chất chống ô xy hóa tự nhiên này cũng có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư miệng bằng cách bảo vệ chống lại các khối u trong miệng, theo Health News.

2. Cafe có khả năng làm tăng huyết áp, tuy nhiên mức tăng tương đối nhỏ và không mang lại ảnh hưởng quá lớn cũng như sẽ ổn định đối với những người uống cafe thường xuyên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh cafe không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí còn làm giảm nguy cơ, đặc biệt là đột quỵ. Những người có thói quen uống cafe có nguy cơ mắc đột quỵ thấp hơn đến 20%.

3. Hỗ trợ cho người bệnh hen

Hoạt động như một chất làm giãn phế quản, caffeine có thể giúp người mắc bệnh hen dễ thở hơn trong một cuộc tấn công nhẹ. Nó tương tự như theophylline, một loại thuốc mở đường dẫn khí trong phổi.

4. Giảm đau

Nồng độ cà phê cao có thể giúp phụ nữ chịu đựng cơn đau nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Goldsmiths phát hiện ra rằng tiêu thụ 250 mg caffeine giúp tăng ngưỡng chịu đau. Nhưng không thấy tác dụng này ở nam giới.

Đối với đau đầu, sự kết hợp của caffeine và aspirin mang lại hiệu quả hơn nhiều so với aspirin đơn thuần. Caffeine giúp hấp thụ hầu hết các thuốc giảm đau nhanh hơn, điều này giải thích tại sao một số loại thuốc giảm đau kết hợp caffeine vào thành phần.

5. Giúp giảm cân

cà phê chứa a xít chlorogenic. Những a xít này làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate và đường, và tăng tốc độ trao đổi chất, theo Health News.

6. Phòng ngừa chứng bênh mất trí nhớ (Alzheimer)

Bệnh Alzheimer hiện tại không có phương pháp điều trị triệt để. Tuy nhiên vẫn có những cách phòng ngừa bệnh trước khi nó xảy ra bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục... Nhưng ít người biết rằng, uống cafe cũng rất hiệu quả trong phòng ngừa Alzheimer. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều cafe có nguy cơ mắc alzheimer thấp hơn tới 65% so với những người bình thường.

Các tác hại nếu sử dụng cà phê quá mức

- Nếu tiêu thụ quá mức, caffeine có thể có những kết quả không mong muốn sau:

- Cao huyết áp và lượng đường trong máu

- Giảm mật độ xương (điều này xảy ra khi soda được tiêu thụ với lượng lớn và đặc biệt phổ biến ở phụ nữ)

- Mất ngủ

- Run, đau ngực, đánh trống ngực

- Buồn nôn và ói mửa

- Ức chế sự hấp thụ canxi

- Tăng lo lắng

- Làm trầm trọng thêm một số vấn đề sức khỏe

- Dễ bị dị ứng cà phê

Mặc dù đúng là nhiều người khẳng định họ “nghiện caffein”, nhưng thực tế thì hầu hết mọi người không như vậy. Tuy nhiên, cai caffein là một hội chứng thực sự. Mỗi người nên có bao nhiêu caffeine trong một ngày thực sự phụ thuộc vào từng người - một số rất nhạy cảm với tác dụng của nó trong khi những người khác có thể đi ngủ ngay sau khi uống một tách cà phê. Cần phải tìm sự cân bằng, chẳng hạn như bất cứ thứ gì được tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Nếu bạn nhận thấy mình đang bị ảnh hưởng bởi nó theo cách tiêu cực, hãy cắt giảm lượng tiêu thụ để không xảy ra tình trạng nghiện hoặc suy giảm sức khỏe. Trung bình uống khoảng 3-4 tách cà phê mỗi ngày hoặc chất có chứa caffein, tức là khoảng 300-400 mg caffein, đã được chứng minh là có rất ít bằng chứng về các nguy cơ đối với sức khỏe.

Nguồn:

https://vtnutrition.wordpress.com/facts/the-buzz-on-caffeine/

thanhnien.vn, vinmec.com