Bơ đậu phộng có thể giúp mọi người kiểm soát bệnh tiểu đường, một tình trạng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Bơ đậu phộng tự nhiên và đậu phộng là những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là khi một người ăn nó, lượng đường trong máu của họ không tăng đột ngột hoặc quá cao.

Một chế độ ăn uống giàu magiê cũng có thể mang lại lợi ích bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường . Đậu phộng là một nguồn cung cấp magiê dồi dào.

Chỉ số GI và lượng đường trong máu

Chỉ số GI với thang điểm 100 dùng để xếp hạng thực phẩm theo cách lượng đường trong máu và insulin thay đổi như thế nào sau khi ăn các loại thực phẩm.

Thực phẩm tiêu hóa chậm và giải phóng đường dần dần vào máu có chỉ số GI thấp hơn.

Đậu phộng có chỉ số GI là 14 , khiến chúng trở thành một trong những thực phẩm có GI thấp nhất.

Sau khi ăn thực phẩm có chỉ số cao, chẳng hạn như glucose, lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến và nhanh chóng.

Sau đó, lượng đường trong máu giảm nhanh có thể dẫn đến cảm giác đói và mệt mỏi .

Những chu kỳ này làm cho lượng đường và insulin trong máu tăng đột biến và giảm xuống không tốt cho cơ thể. Chúng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu thí điểm với 16 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy rằng dùng 2 thìa bơ đậu phộng với bánh mì và nước táo sẽ có lượng glucose thấp hơn đáng kể so với chỉ dùng bánh mì và nước trái cây. Kết quả đã được công bố vào năm 2018.

Magiê

 Đậu phộng là một nguồn cung cấp magiê dồi dào. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có mức magiê thấp.

Các nhà khoa học đã gợi ý rằng bổ sung magiê, đặc biệt là với chất xơ, có thể bảo vệ khỏi bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách:

  • Cải thiện độ nhạy insulin
  • Giảm oxy hóa
  • Giúp ngăn ngừa viêm toàn thân
  • Đậu phộng và bơ đậu phộng có thể cung cấp magiê trong chế độ ăn uống.

Dinh dưỡng

Mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Bơ đậu phộng cung cấp protein và một loạt các vitamin và khoáng chất.

Hai muỗng canh (32 gam (g)) bơ đậu phộng với muối chứa:

  • Calo 188
  • Chất đạm 7.7 g
  • Carbohydrate: 6,9 g 
  • Đường (2,6 g) 
  • Chất xơ (2,7 g)
  • Chất béo bão hòa: 2,4 g
  • Chất béo không bão hòa 7,4 g
  • Chất béo không bão hòa đơn 4,5 g
  • Canxi: 14 miligam (mg)
  • Sắt: 0,6 mg
  • Magiê 51 mg
  • Phốt pho 102 mg
  • Kali 238 mg
  • Natri 156 mg
  • Kẽm 0,9 mg
  • Nó cũng chứa các vitamin B, đặc biệt là niacin và folate , vitamin E và vitamin K.

Giá trị dinh dưỡng sẽ phụ thuộc vào loại và thương hiệu bơ đậu phộng.

Nghiên cứu

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những phụ nữ bị béo phì - yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 - có thể kiểm soát lượng đường trong máu của họ suốt cả ngày sau khi ăn bơ đậu phộng hoặc đậu phộng vào bữa sáng.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào những tác dụng có lợi của đậu phộng sau khi những người tham gia đã ăn một bữa trưa giàu carbohydrate.

Những người tham gia nghiên cứu ăn đậu phộng vào bữa sáng:

  • Bị giảm mức đường huyết
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  • Tiêu thụ ít thức ăn hơn trong ngày

Mức độ hormone GLP-1 cũng cao hơn ở những người ăn đậu phộng, so với nhóm không ăn đậu phộng.

GLP-1 kích thích sản xuất insulin, giảm đề kháng insulin và giảm cảm giác thèm ăn. Chức năng của GLP-1 rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. 

Tuy nhiên, mặc dù những phụ nữ trong nghiên cứu này có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường nhưng họ không mắc phải tình trạng này.

Do đó, nghiên cứu không cung cấp cho chúng ta một bức tranh hoàn chỉnh về cách ăn sáng có bơ đậu phộng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cũng chỉ bao gồm 15 người. Các nhà khoa học cần làm nghiên cứu lớn hơn để xác nhận rằng chúng không phải do ngẫu nhiên.

Đậu phộng và kẹo

Đậu phộng là một thay thế lành mạnh hơn cho kẹo.

Trong một nghiên cứu năm 2009 , 25 người đàn ông và phụ nữ ăn một lượng nhất định đậu phộng hoặc kẹo mỗi ngày trong 14 ngày.

Những người tham gia ăn kẹo tăng cân và vòng eo của họ nở ra.

Tuy nhiên, những người tham gia ăn đậu phộng không bị tăng cân, và vòng eo của họ vẫn như lúc bắt đầu nghiên cứu.

Hơn nữa, những người tham gia ăn đậu phộng thay vì kẹo dường như có sự thay đổi tích cực trong quá trình trao đổi chất, khi tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của họ tăng lên.

Những người ăn kẹo có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất của họ.

Một lần nữa, đây là một mẫu nghiên cứu nhỏ, vì vậy mọi người nên xem xét cẩn thận.

Rủi ro và cân nhắc

Kết quả của những nghiên cứu này và các nghiên cứu nhỏ khác cho thấy rằng bơ đậu phộng là một loại “siêu thực phẩm” của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, có thể có một số rủi ro.

Thêm đường vào bơ đậu phộng 

Nhiều loại bơ đậu phộng mua ở cửa hàng có chứa thêm đường. Những người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra nhãn và chọn bơ đậu phộng hoàn toàn tự nhiên. Các loại bơ đậu phộng ít béo cũng có thể chứa nhiều đường hơn các loại khác. Hãy tìm loại bơ đậu phộng chỉ bao gồm đậu phộng và có thể một ít muối trong thành phần.

Axit béo

Đậu phộng chứa chất béo, bao gồm cả hàm lượng omega-6 tương đối cao. Axit béo omega-3 có xu hướng giảm viêm, nhưng có tỷ lệ omega-6 cao hơn có thể làm tăng nó. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2016, hấp thụ nhiều omega 6 có thể làm mất cân bằng tỷ lệ axit béo có lợi cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ béo phì và kháng insulin .

Vì bệnh tiểu đường là một tình trạng viêm nhiễm, điều quan trọng là phải có một tỷ lệ cân bằng giữa omega 6 và omega 3 để kiểm soát và giảm nguy cơ béo phì và các biến chứng tiểu đường.

Lượng calo trong bơ đậu phộng 

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao. Ăn quá nhiều có thể góp phần gây béo phì, và đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường và làm bệnh tiểu đường trầm trọng hơn. Mọi người nên tiêu thụ bơ đậu phộng ở mức độ vừa phải và lưu ý đến lượng calo trong mỗi khẩu phần. Một thìa bơ đậu phộng chứa khoảng 188 calo.

Dị ứng đậu phộng

Một số người bị dị ứng đậu phộng. Điều này có thể nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng.

Những người biết hoặc nghi ngờ mình có thể bị dị ứng đậu phộng nên nói chuyện với bác sĩ trước khi tiêu thụ đậu phộng hoặc các sản phẩm liên quan.

Cần thêm bằng chứng

Các nghiên cứu trên người về tác dụng của bơ đậu phộng chủ yếu là nhỏ và không tập trung vào những người mắc bệnh tiểu đường. Cần có thêm bằng chứng để khẳng định rằng bơ đậu phộng rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Các loại hạt khác cho người mắc bệnh tiểu đường

Các chuyên gia dinh dưỡng chuyên về bệnh tiểu đường cho rằng hạnh nhân và bơ hạnh nhân, cũng như hạt hướng dương và bơ hạt hướng dương, có thể là lựa chọn thay thế cho đậu phộng và bơ đậu phộng.

Bơ hạnh nhân là một sự thay thế tuyệt vời cho bơ đậu phộng cho những ai bị dị ứng với đậu phộng hoặc không thích mùi vị. Hạnh nhân và hạt hướng dương có nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Một số trong số này có các thành phần vi lượng như sau :

  • Đồng
  • Vitamin E
  • Selen
  • Magiê
  • Mangan
  • Kẽm
  • Vitamin B

Hạt hướng dương cũng có nhiều chất béo không bão hòa đa, trong khi hạnh nhân giàu chất béo không bão hòa đơn. Cả hai đều có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Tóm lại

Bơ đậu phộng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu và nó có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi một người bị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn điều độ, vì nó chứa rất nhiều calo. Mọi người cũng nên đảm bảo thương hiệu bơ đậu phộng của họ không có nhiều đường, muối hoặc chất béo thêm vào.

Hỏi Đáp:

Hỏi: Ăn bơ đậu phộng có tốt cho bệnh tiểu đường không hay nó sẽ rất béo?

Đáp: Tiêu thụ đậu phộng và bơ đậu phộng có thể là một cách tuyệt vời để cân bằng lượng đường trong máu và mang lại cảm giác no.

 

Vì đậu phộng là một chất béo nên chúng có lượng calo trên mỗi gam cao hơn so với carbohydrate và protein. Điều này có nghĩa là bạn không cần nhiều để cảm thấy no.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo, ngay cả những chất béo lành mạnh, có thể gây tăng cân, và lưu ý đến khẩu phần là điều quan trọng để quản lý lượng đường trong máu.

Khi tiêu thụ cacbohdyrate, chẳng hạn như trái cây, kết hợp nó với bơ đậu phộng có thể cung cấp một món ăn nhẹ cân bằng, giàu chất dinh dưỡng giúp bạn no lâu hơn là chỉ ăn trái cây một mình.

Bơ đậu phộng chắc chắn có thể là một phần của kế hoạch ăn kiêng lành mạnh cho bệnh tiểu đường. Luôn luôn tìm loại bơ đậu phộng chỉ chứa đậu phộng và có thể một ít muối. Tránh bơ đậu phộng có thêm đường và dầu hydro hóa.

Mọi người nên làm việc với Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký để xác định nhu cầu cụ thể của họ và cách họ có thể kết hợp tốt nhất chất béo lành mạnh này.

Câu trả lời đại diện cho ý kiến của các chuyên gia y tế của chúng tôi. Tất cả nội dung đều mang tính thông tin và không được coi là lời khuyên y tế.

Nguồn : https://www.medicalnewstoday.com