Cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh đôi khi có thể giống như đang chiến đấu trong một trận chiến khó khăn. Thực phẩm càng xanh và sạch thì cuộc đấu tranh càng lớn. Tuy nhiên, dinh dưỡng cho trẻ em là vô cùng quan trọng.

Tại sao dinh dưỡng cho trẻ em lại quan trọng?

Dinh dưỡng là quan trọng ở mọi lứa tuổi. Dinh dưỡng cho trẻ em cũng có thể giúp thiết lập nền tảng cho thói quen ăn uống lành mạnh có thể áp dụng trong suốt cuộc đời để không phải mắc những căn bệnh liên quan đến lối sống ăn uống

Các bệnh liên quan đến lối sống như huyết áp cao và tiểu đường là gì?

“Bệnh liên quan đến lối sống” là những bệnh bao gồm chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày. Ví dụ điển hình như tăng huyết áp , rối loạn lipid máu , tiểu đường và bệnh thận mãn tính .
Cả hai bệnh đều liên quan đến chế độ ăn uống bình thường của bạn và bạn cần phải cẩn thận với những đứa trẻ của mình.
Ví dụ, chứng xơ cứng động mạch được cho là bắt đầu từ thời thơ ấu, tiến triển ở tuổi thanh niên và phát triển sau tuổi trung niên.

Người ta cũng biết rằng thói quen ăn uống hình thành từ thời thơ ấu được chuyển sang người lớn, dẫn đến sự phát triển của các bệnh liên quan đến lối sống.

Axit béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống

Axit béo bão hòa có tác dụng làm tăng cholesterol xấu LDL trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu bạn uống quá nhiều sẽ dẫn đến béo phì, vì vậy cần lưu ý không nên uống quá nhiều.
Thực phẩm giàu axit béo bão hòa có trong mỡ thịt, bơ và kem, các sản phẩm từ sữa như pho mát chế biến, xúc xích, thịt xông khói và mì ly.

Đã có báo cáo rằng việc giảm lượng axit béo bão hòa sẽ làm giảm đáng kể tổng lượng cholesterol trong máu và cholesterol LDL.

Trẻ cần những chất dinh dưỡng gì?

Thực phẩm lành mạnh là cách đơn giản nhất để cung cấp dinh dưỡng cho trẻ.

Chọn protein nạc từ các nguồn như thịt gia cầm, đậu, hải sản, các loại hạt.

Ăn trái cây và rau tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh mỗi ngày. Hãy tìm các lựa chọn đóng hộp và đông lạnh mà không có thêm chất béo hoặc đường. Trái cây nên ở dạng 100% nước trái cây hoặc nước.

Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, ngũ cốc và mì ống có nhiều chất xơ.

Các loại sữa ít béo như sữa, pho mát và sữa chua cho người lớn và trẻ em trong gia đình bạn. Trẻ sơ sinh không nên ăn các sản phẩm từ sữa cho đến khi trẻ được một tuổi. Sử dụng sữa nguyên kem cho trẻ từ 12 đến 24 tháng, trừ khi con bạn tăng cân quá nhiều. Hãy hỏi bác sĩ nếu bạn không chắc chắn.

Điều quan trọng là hạn chế đường bổ sung và đường tinh chế, ngũ cốc tinh chế, natri, chuyển hóa, chất béo, chất béo bão hòa và thực phẩm ít chất dinh dưỡng.

Kali

Kali, cùng với natri, là một khoáng chất quan trọng trong máu và cần thiết cho việc điều chỉnh các chức năng sinh học. Kali có chức năng thúc đẩy quá trình bài tiết natri ra nước tiểu, do đó, tăng cường kali có thể cân bằng và kìm hãm sự gia tăng huyết áp ...

Kali có nhiều trong rau, quả và các loại đậu. Lượng mục tiêu mới cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi được đặt ở mức 1400 mg hoặc hơn mỗi ngày.

Trong một chế độ ăn uống bình thường, kali không bị thiếu, nhưng có những lo ngại về sự thiếu hụt kali trong điều kiện cân bằng với natri. Ngoài ra, nếu trẻ không thích ăn rau, trẻ sẽ có nguy cơ bị thiếu "chất xơ".

Chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng ngăn chặn sự hấp thụ các chất có hại cho cơ thể con người và bài tiết chúng ra ngoài theo phân, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống như tiểu đường, xơ cứng động mạch và cao huyết áp.
Chất xơ có nhiều trong tảo biển, ngũ cốc, khoai tây, các loại đậu, rau và nấm. Lần này, một giá trị mục tiêu mới cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi đã được đặt ra và lượng tiêu thụ hàng ngày là 8 g trở lên.

Lời khuyên cho dinh dưỡng trẻ em

Giáo dục cho trẻ biết về tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng tốt và giúp con bạn thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh. Con bạn càng hiểu nhiều về dinh dưỡng, trẻ sẽ càng hào hứng với việc ăn uống lành mạnh.

Mẹo giúp rau dễ ăn hơn

Những thực phẩm điển hình mà trẻ không thích là ớt, cà tím, bầu có vị đắng, cà rốt, cà chua,… Trẻ không thích những thực phẩm có vị “đắng”. Tuy nhiên, với một chút sửa đổi, vị đắng sẽ biến mất và trở nên rất dễ ăn.

Ớt: Bí quyết để làm cho ớt dễ ăn hơn là xào chúng càng nhiều càng tốt, hoặc nướng chúng trong thời gian dài để tạo ra vị ngọt của chúng.

Cà tím: để làm cho cà tím dễ ăn hơn là ngâm chúng trong nước muối khoảng 10 phút như một bước xử lý trước để loại bỏ dung dịch kiềm của cà tím.

Nguồn

https://www.nhk.or.jp/kenko/atc_1224.html

https://www.mana.md/the-importance-of-child-nutrition