Nhờ có thành phần dinh dưỡng phong phú, óc chó đã góp phần tạo ra nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, chẳng hạn như giảm viêm và cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra chất xơ và hợp chất thực vật của hạt óc chó, kể cả polyphenol, có thể tương tác với hệ vi sinh đường ruột và góp phần vào sức khỏe của bạn.

Dưới đây là 13 lợi ích sức khỏe dựa trên khoa học của hạt óc chó:

1. Giàu chất chống oxy hóa

Hạt óc chó có hoạt tính chống oxy hóa rất cao. Hoạt động này có nguồn gốc từ vitamin E, melatonin và các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol, đặc biệt cao trong vỏ của chúng.

Một nghiên cứu sơ bộ ở người lớn khỏe mạnh cho thấy, một bữa ăn giàu óc chó giúp ngăn cản sự oxy hóa cholesterol LDL “xấu” sau khi ăn hay trong bữa ăn. Điều đó có lợi bởi vì LDL bị oxy hóa dễ bị tích tụ trong các động mạch, gây xơ vữa động mạch.

2. Siêu thực vật cung cấp nguồn chất béo Omega-3

Hạt óc chó có chất béo omega-3 cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại hạt nào khác, cung cấp tới 2,5g mỗi khẩu phần ăn (28g).

Chất béo omega-3 từ thực vật, kể cả hạt óc chó, được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Đó là một chất béo thiết yếu mà bạn phải lấy nó từ chế độ ăn uống.

Theo Viện Y học, lượng ALA đầy đủ là 1,6g mỗi ngày đối với nam và 1,1g cho nữ. Một phần ăn hạt óc chó đáp ứng được khuyến cáo đó. Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng mỗi gram ALA bạn ăn mỗi ngày làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 10%.

3. Có thể giúp giảm viêm

Viêm là gốc rễ của nhiều bệnh tật, bao gồm bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh Alzheimer và ung thư, và có thể do áp lực oxy hóa gây ra.

Các polyphenol trong hạt óc chó có thể giúp chống lại áp lực và viêm oxy hóa này. Một nhóm nhỏ các polyphenol được gọi là ellagitannin có thể đặc biệt liên quan. Vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn sẽ chuyển đổi ellagitannin thành các hợp chất gọi là urolithin, được tìm thấy để bảo vệ chống viêm.

Ngoài ra chất ALA omega-3, magiê và amino acid arginine trong hạt óc chó cũng có thể làm giảm viêm.

4. Thúc đẩy một đường ruột khỏe mạnh

Ăn hạt óc chó không chỉ nuôi dưỡng cơ thể mà còn có các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn. Điều này thúc đẩy một sức khỏe đường ruột khỏe mạnh và sức khỏe tổng thể tốt.

Một thành phần không lành mạnh của vi sinh vật cũng có thể góp phần gây viêm và các bệnh trong ruột hay các nơi khác trong cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư.

Ăn hạt óc chó là một cách để hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Có 194 người lớn khỏe mạnh ăn 1,5 ounces (43g) hạt óc chó mỗi ngày trong 8 tuần, họ đã tăng vi khuẩn có lợi, probiotic so với thời gian không ăn hạt óc chó. Điều này bao gồm sự gia tăng vi khuẩn sản xuất butyrate, một chất béo nuôi dưỡng đường ruột và thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

5. Có thể giảm nguy cơ một số bệnh ung thư

Các nghiên cứu quan sát trên ống nghiệm, động vật và con người cho thấy ăn hạt óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

Như đã nói ở trên, hạt óc chó rất giàu polyphenol ellagitannin. Một số vi khuẩn đường ruột có thể chuyển đổi chúng thành các hợp chất gọi là urolithin. Urolithin có đặc tính kháng viêm trong ruột, có thể nói ăn hạt óc chó giúp bảo vệ chống ung thư đại trực tràng. Các hoạt tính chống viêm của các loại Urolithin cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác.

Hơn nữa, urolithin có các đặc tính giống như hormone giúp chúng ngăn chặn các thụ thể hormon trong cơ thể bạn. Điều này giúp giảm nguy cơ ung thư liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt.

6. Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Hạt óc chó chứa nhiều calo, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng năng lượng hấp thụ từ chúng lại thấp hơn 21% so với dự kiến dựa trên chất dinh dưỡng. Hơn nữa, ăn hạt óc chó thậm chí có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn.

Trong một nghiên cứu được kiểm soát tốt ở 10 người béo phì, uống một ly sinh tố với khoảng 1,75 ounce (48g) hạt óc chó mỗi ngày một lần trong 5 ngày làm giảm sự thèm ăn và cảm giác đói, so với uống giả dược bằng calo và chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, sau 5 ngày tiêu thụ sinh tố hạt óc chó, quét não cho thấy những người tham gia đã tăng kích hoạt ở một vùng não giúp họ chống lại sức hấp dẫn của các món ăn, chẳng hạn như bánh và khoai tây chiên.

Mặc dù cần có các nghiên cứu lớn hơn và dài hạn hơn, nhưng điều này cũng cung cấp một số hiểu biết ban đầu về cách thức hạt óc chó có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và trọng lượng.

7. Ăn hạt óc chó có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh

Các nghiên cứu quan sát cho thấy rằng một lý do hạt óc chó có liên quan đến nguy cơ thấp hơn của bệnh tiểu đường loại 2 là chúng giúp kiểm soát cân nặng. Trọng lượng dư thừa làm tăng nguy cơ đường cao trong máu và bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát ở 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ 1 muỗng dầu óc chó ép lạnh mỗi ngày trong 3 tháng, tiếp tục dùng thuốc tiểu đường bình thường và chế độ ăn uống cân bằng, sẽ giảm 8% đường huyết lúc đói.

8. Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu cho rằng ăn hạt óc chó có thể giúp hạ huyết áp, kể cả ở những người bị huyết áp cao và ở những người khỏe mạnh khi bị căng thẳng.

Trong số các chế độ ăn khác, nghiên cứu PREDIMED 4 năm ở khoảng 7.500 người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim cao đã thử nghiệm chế độ ăn Địa Trung Hải bổ sung 1 ounce (28g) hạt hỗn hợp mỗi ngày, trong đó một nửa là hạt óc chó.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người có chế độ ăn giàu dinh dưỡng của Địa Trung Hải có mức giảm huyết áp tâm trương cao hơn 0,65 mmH so với những người có chế độ ăn kiêng kiểm soát tốt cho tim không được cho ăn hạt.

9. Hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh

Khi bạn già đi, hoạt động thể chất tốt là điều cần thiết để duy trì tính linh hoạt và độc lập.

Một điều có thể giúp duy trì khả năng thể chất của bạn là thói quen ăn uống lành mạnh. Trong một nghiên cứu quan sát hơn 18 năm ở hơn 50.000 phụ nữ lớn tuổi, các nhà khoa học nhận thấy những người có chế độ ăn uống lành mạnh có nguy cơ bị suy giảm thể chất thấp hơn 13%. Hạt óc chó là một trong những loại thực phẩm đóng góp mạnh nhất vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Mặc dù lượng calo cao, hạt óc chó cũng chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và hợp chất thực vật cần thiết có thể giúp hỗ trợ hoạt động thể chất tốt khi bạn già đi.

10. Hỗ trợ chức năng não tốt

Có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng vỏ hạt óc chó trông giống như một bộ não nhỏ, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng hạt này thực sự có thể tốt cho trí não của bạn.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đã phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng trong hạt óc chó, bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não.

Các nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi đã liên kết việc ăn hạt óc chó với chức năng não tốt hơn, bao gồm tốc độ xử lý nhanh hơn, linh hoạt hơn về tinh thần và trí nhớ tốt hơn.

11. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam

Ăn hạt óc chó có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới .

Khi 117 người đàn ông trẻ khỏe mạnh ăn 2,5 ounces (75g) hạt óc chó hàng ngày trong chế độ ăn kiểu phương Tây trong 3 tháng, họ đã cải thiện hình dạng tinh trùng, sức sống và tính di động, so với đàn ông không ăn hạt.

Nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng ăn hạt óc chó có thể giúp bảo vệ tinh trùng bằng cách giảm tổn thương oxy hóa trong màng của chúng.

Cần nghiên cứu thêm để xác nhận những lợi ích này, nhưng nếu bạn là một người đàn ông quan tâm đến khả năng sinh sản, ăn hạt óc chó là một điều đơn giản để thử.

12. Cải thiện mức Cholesterol

Nồng độ cholesterol LDL "xấu" và chất béo trung tính từ lâu đã liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao.

Thường xuyên ăn hạt óc chó đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol. Ví dụ, trong một nghiên cứu gần đây ở 194 người lớn khỏe mạnh, ăn 1,5 ounces (43g) hạt óc chó hàng ngày trong 8 tuần đã làm giảm 5% cholesterol toàn phần, giảm 5% cholesterol LDL và giảm 5% chất béo trung tính, so với không ăn hạt óc chó.

Những người ăn hạt óc chó cũng giảm gần 24% apolipoprotein-B, đây là dấu hiệu cho thấy có bao nhiêu hạt LDL trong máu của bạn. Khi được nâng lên, apolipoprotein-B là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Theo Marsha McCulloch, MS, RD – 09/07/2018, Trang Healthline