Một giấc ngủ ngon là những gì tất cả chúng ta đều cần sau một ngày làm việc vất vả. Ngủ không chỉ là thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn, nó còn có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh mãn tính. Một giấc ngủ ngon cũng giữ cho bộ não và hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Mặc dù khuyến cáo chung rằng một người lớn khỏe mạnh nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, nhưng không nhiều người trong chúng ta có thể đạt được mức như vậy.

Tuy nhiên, việc thực hiện một số thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể đảm bảo bạn đạt đến mức mong muốn.Vì vậy để có một giấc ngủ thật chất lượng, hãy thử 5 loại thực phẩm dưới đây giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi tối.

  • Các loại hạt

Các loại hạt không chỉ có hương vị thơm ngon, hấp dẫn lại dễ dùng trong bất kỳ bữa ăn nào dù là chính hay phụ lại còn rất giàu các chất dinh dưỡng như magiê và selen. Chúng là loại thực phẩm tuyệt vời giúp bạn có giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu năm 2017 được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Loma Linda Health kết luận rằng ăn đồ ăn nhẹ bao gồm các loại hạt có thể củng cố các tần số sóng não liên quan đến giấc ngủ.

Các loại hạt được khuyên nên dùng là hạnh nhân, hạt điều, hạt sen, đậu xanh, đậu nành,…

  • Trái Kiwi

Vâng, loại trái cây có hương vị tuyệt vời này có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon mà bạn đã khao khát cả ngày. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Đài Bắc - Đài Loan đã thấy rằng các tình nguyện viên ăn 2 trái kiwi 1 giờ trước khi lên giường, giúp giấc ngủ trọn vẹn. Kiwi chứa đầy đủ các vitamin C và E, serotonin và folate. Trái cây này gây cảm giác buồn ngủ do serotonin, chất điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

Cá đã được khoa học chứng minh sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Một bài báo được công bố trên tạp chí Scientific Report cho thấy giấc ngủ ngon có liên quan mật thiết với việc tiêu thụ cá. Nghiên cứu được tiến hành trên trẻ em Trung Quốc, thấy rằng những đứa trẻ trải qua giấc ngủ chất lượng cao là do các axit béo omega-3 trong cá. Còn gì nữa? chúng còn giúp họ có chỉ số IQ cao hơn.

  • Nước ép anh đào

Melatonin và tryptophan được biết đến là các chất giúp gây buồn ngủ, và nước ép anh đào lại chứa đầy đủ những chất trên. Theo một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học bang Louisiana, những người mắc bệnh mất ngủ uống 220g nước ép anh đào chua, sẽ giúp ngủ ngon hơn. Nghiên cứu kết luận rằng những người tham gia nghiên cứu này đã ngủ gật 2 lần/ngày trong hai tuần và có thêm trung bình 84 phút ngủ mỗi đêm so với thời gian hai tuần mà họ không uống nước ép.

  • Pho mát

Một nghiên cứu vào năm 2005 được tiến hành bởi Hội đồng phô mai Anh đã chứng kiến các tình nguyện viên ăn một miếng phô mai nhỏ, khoảng 18g, nửa giờ trước khi họ đi ngủ và trải nghiệm một giấc ngủ ngon. Phần lớn những người ăn pho mát này cho rằng việc tiêu thụ pho mát trước khi ngủ giúp họ ngủ ngon hơn. Pho mát cũng chứa tryptophan, chất gây cảm giác buồn ngủ.

Những thực phẩm trên đều là những thực phẩm ngon miệng, lại chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe, hơn nữa lại giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi đêm, tại sao bạn không bổ sung ngay chúng vào bữa ăn hằng ngày của mình chứ, phải không nào?

*Nguồn hình ảnh: Internet

Theo Sudhakar Jha – Thehealthsite