Bạn có thể uống một loại thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu kẽm và vitamin C hàng ngày của mình, hoặc cũng có thể bao gồm nhiều loại thực phẩm ngon miệng là nguồn cung cấp tốt cho cả hai chất dinh dưỡng này.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng hỗ trợ chữa lành vết thương và cũng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người theo chế độ ăn uống dựa trên thực vật vì nó giúp tăng hấp thu sắt từ thực vật.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp kẽm hàng ngày để hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và tạo ra protein và DNA. Cơ thể chúng ta không thể lưu trữ khoáng chất, vì vậy ăn thực phẩm giàu kẽm là rất quan trọng.

Thực phẩm giàu kẽm chủ yếu là nguồn động vật cũng như đậu và các loại hạt trong khi thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và rau. Rất khó có thể tìm được thực phẩm chứa nhiều vitamin C và kẽm cùng lúc vì nhiều loại thực phẩm có hàm lượng cao sẽ đến từ các nhóm thực phẩm khác nhau.

1. Quả bơ

Trên một quả bơ:

Vitamin C: 20,1 mg

Kẽm: 1,3 mg

Bơ là thực phẩm rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Nó là một trong những loại trái cây duy nhất giàu vitamin C và kẽm

Trong quả bơ có chứa chất béo không bão hoà có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn. Bơ cũng rất giàu chất xơ - Với một chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp bạn giảm cholesterol, huyết áp và các vấn đề viêm nhiễm.

2. Đậu hoà lan

Trong 28gr Đậu hoà lan nấu chín có:

Vitamin C: 58 mg

Kẽm: 1,8 mg

Đậu hoà lan là một loại rau rất giàu tinh bột, chúng có nhiều carbohydrate hơn hầu hết các loại rau khác. Ngoài việc cung cấp Vitamin C và kẽm, đậu hoà lan còn cung cấp thêm sắt, magiê, folate và một số vitamin B.

Ngoài ra, đậu hoà lan còn là một loại rau giàu protein. Nhiều loại thực phẩm thuần chay và ăn chay được tăng cường với protein đậu, và bột protein đậu là một sự thay thế tuyệt vời.

3. Rau bina nấu chín

Trong 28g rau bina nấu chín có:

Vitamin C: 17,6 mg

Kẽm: 1,4 mg

Rau bina là thực phẩm cực kì tốt cho sức khoẻ. Ngoài Vitamin C và kẽm, nó cũng là một nguồn tuyệt vời của sắt, magiê, vitamin K và vitamin A.

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, rau bina là thực phẩm hoàn hảo để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Ăn thực phẩm giàu vitamin C cùng lúc với thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể của bạn.

4. Đậu nành non

Trong 28g đậu nành non nấu chín có:

Vitamin C: 9,5 mg

Kẽm: 2,1 mg

Đậu nành non được thu hoạch sớm trước khi chúng cứng lại thành đậu nành trưởng thành. Những hạt đậu mềm này là một loại protein thực vật ngon có thể được thêm vào các món xào, món mì ống hoặc salad…

Ngoài ra nó cũng cung cấp cho bạn folate, một loại vitamin B cần thiết để tạo ra DNA và các vật chất di truyền khác. Nó đặc biệt quan trọng đối với những người đang hoặc có thể mang thai, bởi vì thiếu folate có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh hoặc sinh non.

5. Xúc xích kielbasa

Trong 85gr xúc xích kielbasa có:

Vitamin C: 12,5 mg

Kẽm: 1,3 mg

Xúc xích kielbasa là một loại xúc xích Ba Lan được làm từ hỗn hợp thịt bò và thịt lợn. Mặc dù là một nguồn cung cấp vitamin C và kẽm dồi dào, nhưng xúc xích cũng có một lượng đáng kể chất béo bão hòa và natri. Bạn nên cân nhắc để sử dụng với liều lượng phù hợp.

6. Đậu Lima

Trong 28g đậu lima nấu chín có:

Vitamin C: 17,2 mg

Kẽm: 1,6 mg

Đậu Lima còn được gọi là đậu bơ, là một nguồn cung cấp vitamin C, kẽm, magiê, protein và chất xơ hữu ích cho cơ thể. Nó sẽ giúp loại bỏ cholesterol xấu và đào thải chúng ra khỏi cơ thể cũng như rất tốt cho tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch một cách hiệu quả hơn.

Nguồn: Tổng hợp