Trong một nghiên cứu ở Úc năm 2021, những người ăn ít nhất hai khẩu phần trái cây mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 36% so với những người ăn ít hơn một nửa khẩu phần mỗi ngày

Tuy nhiên, không thể thêm quá nhiều các loại trái cây vào chế độ ăn của mình mà hãy chọn lựa những loại tốt nhất. Dưới đây là 7 loại trái cây mà các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng bạn nên ăn, hãy cùng xem nhé!

1. Dâu tây

Dâu tây là một loại trái cây đa năng và tốt cho sức khoẻ, vị của nó tuy ngọt nhưng chúng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang theo chế độ ăn kiêng low-carb.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, dâu tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hoá anthocyanin, đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, stress oxy hóa và kháng insulin, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

2. Quả việt quất

Đây là là loại trái cây vừa tốt cho sức khoẻ lại cực kì ngon. Quả việt quất chứa đầy chất chống oxy hoá và đây là quả mọng nên sử dụng ít nhất 2 lần 1 tuần là một phần quan trọng của chế độ ăn uống Mind - một chế độ ăn uống có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, thường xuyên ăn quả việt quất sẽ giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa não. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người lớn tuổi ăn 1 lượng vừa đủ quả việt quất tươi hàng ngày trong ba tháng đã có những cải thiện đáng kể trong các bài kiểm tra nhận thức về tinh thần.

3. Quả dưa hấu

Không có gì tuyệt vời hơn với một chuyến dã ngoại mùa hè cùng với những lát dưa hấu ngon ngọt. Đây là món ăn chủ lực mùa hè, không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rachel Rothman, MS, RD, CLEC cho biết: “Dưa hấu chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch. Lycopene giúp dưa hấu có màu đỏ và có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác như cà chua, bưởi và đu đủ.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên vứt vỏ dưa hấu vào thùng rác hoặc thùng ủ phân, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều dinh dưỡng tuyệt vời. Vỏ dưa hấu thực sự có thể ăn được. Nó rất giàu chất xơ và chứa các axit amin có lợi như citrulline và có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

4. Quả mận khô

Mận khô là loại trái cây rất lý tưởng để giữ được trong tủ lạnh để tăng cường chất dinh dưỡng, có thể bổ sung vào các món salad, sinh tố hay đơn giản là dùng để ăn nhẹ.

Chỉ cần ăn 5 đến 6 quả mận khô là có thể cung cấp 3 gram chất xơ và giúp tăng cường sức khoẻ của xương. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng chỉ 5 quả mận khô mỗi ngày đã ngăn chặn được toàn bộ mật độ khoáng trong xương của cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng mận khô có khả năng làm giảm sự phân hủy xương, mặc dù vẫn chưa chắc chắn về cơ chế đằng sau nó.

5. Quả chuối

Chuối là một loại trái cây có vị ngọt, nhiều người vẫn đưa ra lí do phản đối vì nó có quá nhiều đường nhưng thực chất đây là loại trái cây hoàn hảo để cung cấp năng lượng khi di chuyển.

Một trong những thời điểm thích hợp để ăn chuối là trước khi chúng ta vận động hoặc tập luyện, nó sẽ giúp chúng ta dễ tiêu hoá.

Một quả chuối trung bình có 27 gram carbohydrate để cung cấp năng lượng cho một lớp học chạy. Và mặc dù tất cả các loại trái cây đều bổ dưỡng và có lợi, nhưng sản phẩm tốt nhất vẫn là bất cứ thứ gì bạn có thể duy trì trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Và chuối luôn là món ăn phù hợp với túi tiền nhất

6. Quả bơ

Đây là một loại trái cây không có vị ngọt giống như hầu hết các loại khác, nhưng chắc chắn là món mà bạn nên ăn. Trong khi hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều đường tự nhiên thì bơ là loại trái cây tự hào vì chứa 2 dưỡng chất cực kì tốt cho sức khoẻ, đó là chất béo lành mạnh và chất xơ cao. Điều này sẽ giúp sức khoẻ đường ruột được tốt hơn và một trái tim khoẻ mạnh hơn.  

7. Quả mâm xôi

Khi nói đến chất xơ, không nhiều loại trái cây có thể so sánh được với quả mâm xôi. Một khẩu phần mầm xôi có tới 8 gram chất xơ và chỉ có 64 calo. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng hợp lý, giữ cho ruột hoạt động thường xuyên và giảm lượng cholesterol. Ăn quả mâm xôi cùng sữa chua vào buổi sáng để có thể cung cấp 21% như cầu chất xơ hàng ngày cho một người đàn ông và 32% nếu bạn là phụ nữ

Ngoài chất xơ, quả mâm xôi còn chứa rất nhiều chất oxy hoá, anthocyanins và vitamin C. Tất cả đều chống lại chứng viêm và thúc đẩy quá trình lão hoá lành mạnh. Không có gì lạ khi quả mâm xôi lại trở thành loại trái cây bạn nên ăn hàng ngày.

Nguồn: Tổng hợp