Ngoài ra, bắp cải còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Bài báo cho biết về lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của bắp cải, tất cả đều được khoa học chứng minh.

1. Thành phần dinh dưỡng của Bắp cải

Trong mỗi 89 gram bắp cải xanh sống chứa 

  • Lượng calo: 22

  • Chất đạm: 1 gram

  • Chất xơ: 2 gam

  • Vitamin K: 85% RDI

  • Vitamin C: 54% RDI

  • Folate: 10% RDI

  • Mangan: 7% RDI

  • Vitamin B6: 6% RDI

  • Canxi: 4% RDI

  • Kali: 4% RDI

  • Magiê: 3% RDI

Bắp cải cũng chứa một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác, bao gồm vitamin A, sắt và riboflavin.

Như bạn có thể thấy trong danh sách trên, nó rất giàu vitamin B6 và folate, cả hai đều rất cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa năng lượng và hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

Ngoài ra, bắp cải có nhiều chất xơ và chứa chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm polyphenol và các hợp chất lưu huỳnh.

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Gốc tự do là những phân tử có số electron lẻ, làm cho chúng không ổn định. Khi mức độ của chúng trở nên quá cao, chúng có thể làm hỏng các tế bào của bạn.

Bắp cải đặc biệt chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư và mất thị lực.

2. Bắp cải giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm

Các loại rau họ cải như bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm mãn tính. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải làm giảm một số dấu hiệu viêm trong máu.

Sulforaphane, kaempferol và các chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong nhóm thực vật đáng chú ý này có khả năng chịu trách nhiệm về tác dụng chống viêm của chúng.

3. Bắp cải cung cấp vitamin C

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể.

Ví dụ, nó cần thiết để tạo ra collagen, loại protein dồi dào nhất trong cơ thể. Collagen tạo ra cấu trúc và tính linh hoạt cho da và rất quan trọng cho hoạt động bình thường của xương, cơ và mạch máu.

Ngoài ra, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt không heme, một loại sắt có trong thực phẩm thực vật .

Hơn nữa, nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Trên thực tế, nó đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng chống ung thư.

Vitamin C có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra, vốn có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.

Bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Trên thực tế, một phân tích gần đây của 21 nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư phổi giảm 7% cho mỗi lần tăng 100 mg vitamin C hàng ngày .

4. Bắp cải giúp cải thiện tiêu hóa

Loại rau giòn này chứa đầy chất xơ không hòa tan có lợi cho đường ruột , một loại carbohydrate không thể bị phân hủy trong ruột. Chất xơ không hòa tan giúp giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách bổ sung lượng lớn vào phân và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

Hơn nữa, nó rất giàu chất xơ hòa tan, đã được chứng minh là làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này là do chất xơ là nguồn nhiên liệu chính cho các loài thân thiện như Bifidobacteria và Lactobacilli.

Những vi khuẩn này thực hiện các chức năng quan trọng như bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản xuất các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin K2 và B12.

5. Bắp cải giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh

Bắp cải đỏ có chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là anthocyanins.  Anthocyanins là sắc tố thực vật thuộc họ flavonoid. Hợp chất này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Bắp cải chứa hơn 36 loại anthocyanins mạnh khác nhau, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch.

6. Bắp cải làm giảm huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trên toàn thế giới và là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ Bằng chứng gần đây cho thấy rằng việc tăng lượng kali trong chế độ ăn uống của bạn cũng quan trọng đối với việc giảm huyết áp;

Kali là một khoáng chất và chất điện giải quan trọng mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Một trong những công việc chính của nó là giúp điều hòa huyết áp bằng cách chống lại tác động của natri trong cơ thể.

Kali giúp bài tiết natri dư thừa qua nước tiểu. Nó cũng làm giãn thành mạch máu, làm giảm huyết áp.

Trong khi cả natri và kali đều quan trọng đối với sức khỏe, chế độ ăn hiện đại có xu hướng quá cao natri và quá thấp kali.

Bắp cải đỏ là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, cung cấp 12% RDI trong một khẩu phần 2 chén (178 gram) .

Ăn nhiều bắp cải giàu kali hơn là một cách ngon miệng để giảm huyết áp cao và có thể giúp giữ nó trong giới hạn khỏe mạnh.

7. Bắp cải giúp giảm mức cholesterol

Cholesterol là một chất giống như sáp, giống như chất béo được tìm thấy trong mọi tế bào trong cơ thể bạn.

Một số người nghĩ rằng tất cả cholesterol đều xấu, nhưng nó rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể.

Các quá trình quan trọng phụ thuộc vào cholesterol, chẳng hạn như tiêu hóa thích hợp và tổng hợp các hormone và vitamin D.

Tuy nhiên, những người có cholesterol cao cũng có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là khi họ có mức cholesterol LDL “xấu”.

Bắp cải có chứa hai chất đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL không tốt cho sức khỏe.

Chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol LDL “xấu” bằng cách liên kết với cholesterol trong ruột và ngăn không cho nó hấp thụ vào máu.

Một phân tích lớn của 67 nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người ăn 2–10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày, họ đã giảm mức cholesterol LDL xuống khoảng 2,2 mg mỗi decilít

Bắp cải là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan dồi dào. Trên thực tế, khoảng 40% chất xơ được tìm thấy trong bắp cải là hòa tan .

Sterol thực vật

Bắp cải có chứa các chất được gọi là phytosterol . Chúng là các hợp chất thực vật có cấu trúc tương tự như cholesterol, và chúng làm giảm cholesterol LDL bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong đường tiêu hóa.

Tăng lượng phytosterol ăn vào 1 gam mỗi ngày đã được phát hiện để giảm nồng độ cholesterol LDL tới 5% .

8. Bắp cải là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời

Vitamin K là một tập hợp các vitamin tan trong chất béo có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Các loại vitamin này được chia thành hai nhóm chính

  • Vitamin K1 (phylloquinone): Được tìm thấy chủ yếu trong các nguồn thực vật.

  • Vitamin K2 (menaquinone): Được tìm thấy trong các nguồn động vật và một số thực phẩm lên men. Nó cũng được sản xuất bởi vi khuẩn trong ruột già.

Bắp cải là một nguồn cung cấp vitamin K1 tuyệt vời, cung cấp 85% lượng khuyến nghị hàng ngày trong một cốc (89 gram).

Vitamin K1 là một chất dinh dưỡng quan trọng đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể.

Một trong những chức năng chính của nó là hoạt động như một đồng yếu tố cho các enzym chịu trách nhiệm làm đông máu.

Nếu không có vitamin K, máu sẽ mất khả năng đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu quá nhiều.

9. Rất dễ dàng để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Ngoài việc siêu tốt cho sức khỏe, bắp cải còn rất ngon.

Nó có thể được ăn sống hoặc nấu chín và thêm vào nhiều món ăn khác nhau như salad, súp, món hầm và món kho.

Loại rau đa năng này thậm chí có thể được lên men và làm thành dưa cải bắp .

Ngoài khả năng thích nghi với nhiều công thức nấu ăn, bắp cải có giá cả vô cùng hợp lý.

Bất kể bạn chế biến bắp cải như thế nào, thêm loại rau họ cải này vào đĩa của bạn là một cách ngon miệng để có lợi cho sức khỏe của bạn.

Kết luận

Bắp cải là một loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Nó có thành phần dinh dưỡng vượt trội và đặc biệt là hàm lượng vitamin C và K.

Ngoài ra, ăn bắp cải thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh, cải thiện tiêu hóa và chống viêm.

Thêm vào đó, bắp cải là một bổ sung ngon và rẻ cho một số công thức nấu ăn.

Với rất nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe, thật dễ dàng để hiểu tại sao bắp cải xứng đáng được dành một chút thời gian trong ánh đèn sân khấu và một số chỗ trên đĩa của bạn.

Nguồn

https://www.healthline.com/nutrition/benefits-of-cabbage