Hạt sen chứa nhiều magiê, sắt, kali, canxi và một số các chất dinh dưỡng cần thiết khác có vai trò quan trọng trong thai kỳ. Chúng có ít calo, là một lựa chọn làm món ăn nhẹ tuyệt vời đối với sức khỏe của nhiều người. Nhưng liệu có an toàn khi ăn hạt sen trong thời kỳ đang mang thai?

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ nói cho bạn biết liệu có an toàn không khi phụ nữ mang thai ăn hạt sen, làm thế nào để tiêu thụ chúng và các tác dụng phụ của nó nếu có.

Ăn hạt sen khi mang thai có an toàn không?

Có, phụ nữ mang thai an toàn khi ăn hạt sen, vì chúng có giá trị dinh dưỡng cao đáng kể. Chúng rất giàu canxi, sắt, phốt pho, mangan, kali, vitamin B, axit amin và các chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này đặc biệt tốt cho những bà mẹ tương lai có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và tiểu đường thai kỳ, cũng như tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, bạn nên ăn chúng điều độ để giữ sức khỏe và tránh các biến chứng. Hãy đọc để tìm hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của những hạt giống này.

Giá trị dinh dưỡng của hạt sen

Theo USDA (bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ), dinh dưỡng có trong 100g hạt sen thô như sau:

  • Nước: 77g
  • Calo: 89kcal
  • Carbohydrate: 17,28g
  • Chất đạm: 4,13g
  • Chất béo: 0,53g
  • Thiamin (Vitamin B1) : 0,171mg
  • Riboflavin (Vitamin B2): 0,040mg
  • Niacin (Vitamin B3): 0,429mg
  • Pyridoxine (Vitamin B6): 0,168mg
  • Axit folic (Vitamin B9): 28mcg
  • Kali: 367mg
  • Natri: 1mg
  • Canxi: 44mg
  • Sắt: 0,95mg
  • Magiê: 56mg
  • Kẽm: 0,28mg
  • Photpho: 168mg
  • Tổng số axit béo bão hòa: 0,088g
  • Tổng số axit béo không bão hòa đơn: 0,104g
  • Tổng số axit béo không bão hòa đa: 0,312g

Với rất nhiều chất dinh dưỡng như vậy, hạt sen chính là thực phẩm rất tốt cho bà mẹ và em bé.

Dưới đây là những lợi ích của hạt sen khi mang thai:

  • Điều trị chứng mất ngủ: Mất ngủ khi mang thai có thể là do mức độ hormone dao động, thói quen ăn kiêng và căng thẳng. Hạt sen có thể điều trị chứng mất ngủ vì đặc tính an thần nhẹ của chúng. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong hạt sen cũng điều chỉnh hoạt động của cơ thể, cho phép bạn có thói quen ngủ đều đặn hơn.
  • Ngăn ngừa tiêu chảy: Hạt sen là một phương thuốc tuyệt vời cho bệnh tiêu chảy do mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai. Chúng chứa một lượng nhỏ các alcaloid góp phần vào hoạt động chống co thắt của ruột, do đó làm giảm tiêu chảy.
  • Kiểm soát huyết áp: Tim sen chứa một thành phần đắng có tên là “isoquinoline”, có tác dụng làm dịu và làm giãn mạch máu, nhờ đó giúp kiểm soát huyết áp.
  • Giữ ẩm làn da: Hạt sen được biết đến với đặc tính giữ ẩm cho da và làm ẩm nó từ bên trong. Trà hạt sen ngăn ngừa mất độ ẩm của da, làm giảm sự hình thành các tế bào dị thường và ức chế quá trình oxy hóa protein.
  • Quản lý lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu có thể tăng cao trong thai kỳ. Hạt sen chứa vitamin B phức tạp, chất xơ cao và lượng calo thấp giúp đốt cháy calo, giảm mức đường huyết.
  • Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi: Hạt sen là một nguồn protein phong phú, cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh thai nhi.

Ăn hạt sen khi mang thai như thế nào?

Bạn có thể thích ăn hạt sen ở cả hai dạng sống và nấu chín. Dưới đây là cách bạn có thể thưởng thức hạt sen ngon miệng trong chế độ ăn uống của mình.

  • Làm bỏng ngô ngon với hương vị bạn chọn bằng cách thêm muối, bơ hoặc mật ong (xem thêm Hạt sen nước cốt dừa Tân Tân).
  • Xào với một ít dầu hoặc bơ sữa và rắc gia vị để làm một bữa ăn nhẹ ngon tuyệt.
  • Ngoài ra, cũng có thể sử dụng trong các món ngọt như nấu chè.

 

 

Nguồn hình ảnh: Lovepik.com

Nên ăn bao nhiêu hạt sen trong một ngày?

Bạn có thể mất khoảng hai đến ba nắm hạt sen để mang lại những lợi ích được đề cập trước đó. Hạt sen cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhất định ở một vài phụ nữ mang thai.

Ăn hạt sen có thể gặp những tác dụng phụ gì khi mang thai?

Bác sĩ của bạn có thể có một vài lý do hợp lệ khi nói với bạn rằng, bạn không nên sử dụng hạt sen trong chế độ ăn uống của mình.

  • Việc tiêu thụ quá nhiều hạt có thể dẫn đến đầy hơi, táo bón.
  • Chúng có xu hướng làm giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn đã bị tiểu đường, bạn nên cẩn thận không ăn quá nhiều.
  • Một số người có thể bị dị ứng với các loại hạt. Trong trường hợp bạn cảm thấy không thoải mái khi tiêu thụ chúng, hãy ngừng ăn và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Hạt sen có giúp phục hồi sau khi sẩy thai?

Hạt sen giúp làm săn chắc lá lách và thận, xây dựng năng lượng hoặc Qi và máu giúp ngăn chặn chảy máu liên quan đến sẩy thai. Nếu bạn có tiền sử sảy thai, bạn có thể cân nhắc dùng hạt sen vì chúng giúp phục hồi năng lượng trong cơ thể.

Hạt sen sẽ là một bữa ăn nhẹ tuyệt vời khi bạn tiêu thụ với số lượng hạn chế. Các loại hạt đều rất hữu ích trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc.

Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tiêu thụ hạt sen đúng khẩu phần và trong khoảng thời gian thích hợp như bạn mong đợi. Hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp bạn tránh gặp các tác dụng phụ khi ăn hạt sen.

Nguồn: Trang Momjunction - Viết bởi REBECCA MALACHI - Chuyên gia dinh dưỡng và lối sống khi mang thai được chứng nhận LMU (Đức) – Ngày 04/12/2018

Nguồn hình ảnh: Lovepik.com