Dinh dưỡng tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc mạnh và linh động. Có năm thành phần chính dẫn đến quá trình lão hóa: giảm cảm giác thèm ăn, hydrat hóa, lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và kết hợp những thay đổi nhỏ trong lối sống của bạn.

Giảm cảm giác thèm ăn

Khi chúng ta già đi, hệ thống tiêu hóa của chúng ta bắt đầu hoạt động chậm lại, làm giảm lượng nước bọt và axit trong dạ dày. Điều này có thể khiến cơ thể bạn gặp khó khăn hơn trong việc chế biến một số loại thực phẩm dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, khứu giác và vị giác giảm dần theo tuổi tác, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn. Đầu tiên chúng ta nhận thấy sự suy giảm về vị mặn và vị đắng. Trong một bài báo có tựa đề  “Ăn uống tốt khi bạn già đi” , nó chỉ ra rằng thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác vị giác; từ đó, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn một cách tiêu cực. Để bù đắp cho sự thay đổi về khẩu vị và cảm giác thèm ăn, hãy thử thêm dầu, giấm và gia vị để tăng cường thực phẩm.

Hydrat hóa

Là một phần của quá trình lão hóa, khả năng cảm thấy khát bắt đầu giảm đi. Cơ thể bạn vẫn cần một lượng chất lỏng tương tự mặc dù bạn có thể không nghĩ đến việc uống một cốc nước. Trong bài báo,  “Ăn uống lành mạnh cho người cao niên”,  nó khuyến nghị uống tám cốc nước 8 ounce mỗi ngày. Một dấu hiệu tốt của việc hydrat hóa thích hợp là kiểm tra nước tiểu của bạn. Nếu nước tiểu của bạn trong và nhạt, nghĩa là bạn đã đủ nước. Nếu nước tiểu của bạn có màu sẫm và / hoặc đục, thì bạn cần phải uống nhiều nước hơn.

Mật độ dinh dưỡng

Việc giảm cảm giác thèm ăn khiến chúng ta phải chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Người lớn tuổi không ăn nhiều, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến những gì đi vào miệng của bạn. Thực phẩm như trái cây, rau, thịt nạc, sữa và ngũ cốc nguyên hạt là một phần của chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng. Chất béo lành mạnh , như bơ, dầu ô liu và các loại hạt, rất quan trọng cho sức khỏe tâm thần, chống lại sự mệt mỏi và kiểm soát tâm trạng.

An toàn thực phẩm

Bạn có biết rằng cứ sáu người thì có một người bị bệnh do ngộ độc thực phẩm? Thực hiện đúng các kỹ thuật an toàn thực phẩm tại nhà và trong nhà hàng là cần thiết để ngăn ngừa bệnh tật. Hệ thống miễn dịch suy yếu theo tuổi tác, khiến bạn có nguy cơ bị bệnh tật. Foodsaftey.gov  đưa ra danh sách kiểm tra về cách xử lý thực phẩm trong nhà đúng cách, đảm bảo bạn an toàn không bị ngộ độc thực phẩm.

Thực hiện các thay đổi dần dần

Ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để ăn uống lành mạnh hơn, hãy bắt đầu bằng cách thay đổi từng món một. Ví dụ: bạn có thể chuyển sang bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, hải sản và chọn thêm một vài loại trái cây và rau khi bạn mua sắm. Ăn uống lành mạnh không chỉ là một “chế độ ăn kiêng” hay “chương trình” ở hôm nay và sẽ biến mất vào ngày mai. Đó là một phần của lối sống lành mạnh mà bạn có thể áp dụng ngay bây giờ và duy trì trong những năm tới. Những thay đổi này có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Già đi và trải qua những thay đổi xảy ra trong cơ thể có những thách thức của nó. Hiểu rằng chúng ta sẽ giảm cảm giác thèm ăn và khát nước, kết hợp thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ hàng ngày và chú ý đến an toàn thực phẩm, chúng ta có thể sống khỏe mạnh và độc lập trong những năm tới. Dù ở độ tuổi nào, bạn cũng có thể bắt đầu thay đổi lối sống tích cực ngay hôm nay.

Nguồn

https://lacanadacarecenter.com/healthy-eating-for-aging-adults-5-tips-to-help-you-live-longer-and-stronger/