Hoa sen cũng rất quan trọng trong văn hóa Ấn Độ, Ai Cập và Nhật Bản. Trong nhiều nền văn hóa, cây sen tượng trưng cho các giá trị như hiệu quả, tái sinh, tâm linh và giác ngộ.

Bên cạnh nhiều ý nghĩa tượng trưng của nó, dinh dưỡng và lợi ích của hạt sen cũng là những yếu tố khiến loại cây này được đánh giá cao.

Hạt sen là gì?

Hạt sen - là hạt của cây sen Nelumbo nucifera. Cây sen cũng có tên là hoa súng Trung Quốc, hoa sen thiêng và hoa sen Ấn Độ. Nó thường được biết đến không chỉ là loại cây ăn được, mà còn là một cây thuốc.

Cây sen và hạt của nó thường được tiêu thụ và sử dụng cho mục đích y học trên nhiều quốc gia ở châu Á. Nó đang phát triển phổ biến ở những nơi như Úc và Mỹ, nơi có mối quan tâm vừa chớm nở trong y học thay thế hoặc toàn diện và các đặc tính chữa bệnh của các loại cây khác nhau.

Theo một nghiên cứu vào tháng 06 năm 2016 được công bố trên Frontiers in Plant Science, toàn bộ cây sen có thể ăn được và có lợi, nhưng lợi ích của hạt sen đặc biệt đáng chú ý. Nghiên cứu nói rằng hạt sen được biết đến với hàm lượng flavonoid và hàm lượng alkaloid. Các chất chuyển hóa này có khả năng chống oxy hóa, chống mất trí nhớ, chống viêm và chống các hoạt động của khối u.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt sen

Theo USDA, một khẩu phần 1 ounce hạt sen sống (khoảng 28g) chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • 25,2 calo
  • 1,17g protein
  • 0,15g chất béo
  • 4,9g carbohydrate

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen cũng bao gồm lượng vitamin và khoáng chất không đáng kể, bao gồm canxi, sắt, kali, magiê và kẽm.

Không giống như nhiều loại hạt giống, hạt sen không phải là nguồn cung cấp chất béo hoặc axit béo đáng kể. Các loại hạt cây và hạt giống thường được ghi nhận là nguồn axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên, thực tế dinh dưỡng hạt sen chỉ ra rằng loại cây này chứa nhiều carbohydrate và protein hơn chất béo. Điều này rất đáng chú ý đối với những người tuân theo các tỷ lệ dinh dưỡng đa lượng cụ thể, chẳng hạn như chế độ ăn giàu chất béo hoặc ít chất béo.

Hạt sen phù hợp với chế độ ăn ít calo. Mặc dù nó không phải là một thực phẩm giảm cân thần kỳ, nhưng hàm lượng calo thấp trong hạt sen làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ phù hợp cho những người thực hiện giảm calo hấp thụ. Khi bạn hấp thụ ít calo hơn lượng calo bạn đốt cháy, thông qua tập thể dục hoặc chế độ ăn kiêng, giảm cân có thể xảy ra.

Lợi ích của hạt sen

Các lợi ích của hạt sen được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất bao gồm các đặc tính chống khối u và tác dụng tích cực đối với tăng huyết áp. Hầu hết các nghiên cứu về hạt sen được thực hiện trên các đối tượng động vật. Cần nhiều nghiên cứu hơn bằng cách sử dụng các đối tượng con người để xác nhận hoặc bác bỏ những lợi ích tiềm năng của hạt sen.

Trong một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2016 được công bố trên Molecules, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hạt sen có tác dụng ức chế đáng kể đối với các tế bào ung thư ở cả người và động vật. Phát hiện của họ cũng cho thấy phản ứng miễn dịch được cải thiện ở những con chuột có khối u. Các nhà nghiên cứu tin rằng hạt sen có thể được sử dụng để kiểm soát các khối u ung thư.

Các nghiên cứu khác cho thấy nghiên cứu trong tương lai về hạt sen được bảo đảm xem xét tiềm năng của chúng là thực phẩm thuốc. Một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2016 được công bố trên Tạp chí Chinese Journal of Natural Medicines cho thấy các chất alkaloid trong hạt sen có thể làm giảm huyết áp ở những con chuột mắc chứng tăng huyết áp. Kết quả tương đương với các loại thuốc dùng để điều trị tăng huyết áp.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của hạt sen là trên các mô hình động vật, nhưng kết quả rất có ý nghĩa và các nhà nghiên cứu mong muốn sẽ có nhiều nghiên cứu hơn.

Dựa trên bài viết của Lacey Bourassa, cập nhật ngày 02/01/2020 đăng trên trang Livestrong, được đánh giá y tế bởi chuyên gia dinh dưỡng Lindsey Elizabeth Pfau

Hình minh họa: Lovepik