Đậu phộng thuộc họ đậu (legume), bao gồm đậu lăng, đậu gà và các loại đậu hạt. Không giống như các loại hạt, mọc trên cây, đậu phộng bắt đầu mọc trên mặt đất và cuối cùng ăn sâu dưới lòng đất, nơi chúng trưởng thành.

Đậu phộng và sức khỏe tim mạch

Đậu phộng có thể là một phần của chế độ ăn uống    có lợi cho tim và thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chất dinh dưỡng trong các loại hạt và đậu phộng có thể chịu trách nhiệm cho những tác động này bao gồm protein, chất xơ, khoáng chất thiết yếu như magiê và các hợp chất thực vật có lợi khác, được gọi là phytonutrients. Đậu phộng có lượng chất béo bão hòa thấp – chất có thể gây bất lợi cho sức khỏe của tim và hoàn toàn không có chất béo chuyển hóa.

Năm 2003, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm ở Hoa Kỳ (Food and Drug Administration) đã đưa ra một tuyên bố đủ điều kiện mà bằng chứng khoa học cho thấy (nhưng không chứng minh) ăn 1,5 ounce (~42g) đậu phộng mỗi ngày là một phần của chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, một đánh giá năm 2016 của 29 nghiên cứu, được công bố trên BMC Medicine, đã xác định rằng tiêu thụ đậu phộng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim nói chung.

Chứa chất chống oxy hóa

Vỏ đậu phộng rất giàu chất chống oxy hóa, các hợp chất bảo vệ tế bào của bạn chống lại sự phá hủy từ các chất oxy hóa xảy ra tự nhiên trong môi trường, cũng như những chất nhân tạo, như khói và ô nhiễm không khí.

Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe của tim bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 trên Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Quốc tế (International Food Research Journal) đã xác định rằng vỏ đậu phộng rang có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với vỏ đậu chưa rang.

Đậu phộng cũng chứa resveratrol, một hợp chất phenolic được biết đến nhiều trong rượu vang đỏ. Bạn không cần phải uống hết để có được lợi ích của resveratrol. Một đánh giá của các nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên NPJ Precision Oncology lưu ý rằng các thử nghiệm lâm sàng cho thấy resveratrol có tác dụng tích cực đối với các bệnh tim mạch.

Một từ về bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng thường được cho là không lành mạnh vì nó có nhiều chất béo bão hòa và natri, thường được coi là bất lợi cho nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, tỷ lệ chất béo bão hòa của bơ đậu phộng so với chất béo không bão hòa - 3,3g đến 12,3g - tương đương với dầu ô liu, và có thể chấp nhận được khi ăn ở mức độ vừa phải.

Bơ đậu phộng cũng chứa chất xơ và kali, những chất giúp chống lại tác hại của hàm lượng natri. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một khẩu phần bơ đậu phộng chỉ là 2 muỗng canh không phải là toàn bộ lọ, và hãy ăn bằng một chiếc muỗng.

Dựa trên bài viết của tác giả Manuel Attard (chuyên gia dinh dưỡng, Cử nhân Khoa học về sinh học và hóa học, Thạc sĩ Khoa học về dinh dưỡng), cập nhật ngày 29/03/2018, đăng trên trang Livestrong.com