Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association), ăn khoảng 42g các loại quả hạch mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuyên bố này đúng với cả đậu phộng và hạnh nhân, ngoài những lợi ích về tim mạch, mỗi loại đều cung cấp lượng vitamin và khoáng chất khác nhau. Đậu phộng có nhiều vitamin B, còn hạnh nhân lại là lựa chọn tốt hơn về vitamin E và khoáng chất.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng so với hạnh nhân

Khi nói đến các chất dinh dưỡng đa lượng, không quan trọng bạn ăn đậu phộng hay hạnh nhân bởi vì chúng gần như bằng nhau. Protein trong hạnh nhân lên tới 6g trong khẩu phần 28g. Hạnh nhân có 170 calo và 3g chất xơ mỗi 28g, Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA (USDA National Nutrient Database) của Mỹ cho biết .

Cũng theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA Mỹ, có 166 calo và 2g chất xơ trong đậu phộng. Hàm lượng protein là khoảng 7g mỗi khẩu phần. Một khẩu phần hạt 28g phụ thuộc vào kích thước của các loại hạt nhưng thường được mô tả là khoảng một nắm. Bệnh viện Cleveland lưu ý rằng một khẩu phần 28g là khoảng 24 quả hạnh nhân và 35 hạt đậu phộng.

Cả hai đều chứa chất béo lành mạnh

Sự khác biệt về hàm lượng chất béo trong hai loại hạt này là rất nhỏ. Hạnh nhân có 15g, còn đậu phộng chứa 14g chất béo trong một khẩu phần 28g. Một tỷ lệ lớn chất béo (80% trong đậu phộng và 88% trong hạnh nhân) bao gồm các chất béo không bão hòa. Những chất béo lành mạnh này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong máu và chống viêm, theo Harvard Health.

Khoảng 20 - 35% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ chất béo, với càng nhiều càng tốt đến từ chất béo không bão hòa, cũng theo Harvard Health .

Sự khác biệt về vitamin và khoáng chất

Hạnh nhân và đậu phộng chứa cùng các loại vitamin giống nhau nhưng với số lượng khác nhau. Hạnh nhân là loại hạt để lựa chọn nếu bạn cần tăng lượng vitamin chống oxy hóa. Chúng có 45% mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị (RDA) trong một khẩu phần 28g, gấp 3 lần so với mức mà bạn nhận được từ đậu phộng, theo Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health).

Mặt khác, đậu phộng lại là nguồn cung cấp vitamin B tốt hơn, đặc biệt là folate và niacin. Một khẩu phần đậu phộng 28g chứa 10% RDA của folate và khoảng 24% RDA của niacin. Hạnh nhân chỉ có một nửa folate và 1/4 niacin so với đậu phộng.

Cả hai loại hạt đều là nguồn magiê tốt. Một khẩu phần đậu phộng 28g chứa 12% RDA, trong khi hạnh nhân cung cấp 19% magiê hàng ngày của bạn.

Khi thực phẩm được mô tả là một nguồn dinh dưỡng tốt, điều đó có nghĩa là chúng chứa 10 - 19% RDA, theo các thông tin tham khảo chế độ ăn uống của USDA. Bạn sẽ nhận được ít hơn 10% RDA của canxi, kali và kẽm từ 28g hạnh nhân và đậu phộng. Tuy nhiên, hạnh nhân có lượng sắt gấp 2 lần và canxi gấp 5 lần so với đậu phộng.

Theo dõi lượng natri của bạn

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng khi được rang dầu, đậu phộng và hạnh nhân chỉ có hơn 1g chất béo so với các loại rang khô. Đậu phộng không hấp thụ nhiều dầu được sử dụng trong quá trình rang, Linda Minges - một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký với Dịch vụ Hợp tác xã Bắc Carolina (North Carolina Cooperative Extension Service) cho biết.

Các loại hạt có hàm lượng natri tự nhiên thấp, nhưng nếu bạn mua chúng có muối, natri sẽ tăng lên đến 186 và 189mg trong mỗi khẩu phần 28g hạnh nhân và đậu phộng tương ứng.

Nguồn bài viết của tác giả Sandi Busch, cập nhật ngày 19/12/2018, đăng trên trang Livestrong.com và được đánh giá bởi Sylvie Tremblay – thạc sỹ khoa học (Mỹ)

Kết: Đậu phộng và hạnh nhân đều là những món ăn vặt tốt cho sức khỏe nếu bạn sử dụng chúng với khẩu phần hợp lý, và mỗi loại hạt đều mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên ở Việt Nam, đậu phộng thường phổ biến hơn với mức giá rẻ hơn so với hạnh nhân, vì vậy tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu, bạn có thể lựa chọn cho mình và gia đình món ăn vặt thích hợp.

Nếu yêu thích đậu phộng bạn có thể tham khảo các sản phẩm Đậu Phộng Tân Tân vô cùng thơm ngon, hấp dẫn tại đây.