Thế nhưng, ít được biết đến hơn chính là các chất dinh dưỡng có trong lớp vỏ mỏng của đậu phộng thường bị loại bỏ trước khi bạn tiêu thụ chúng. Kết hợp vỏ đậu phộng vào chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe.

Chất chống oxy hóa

Vỏ đậu phộng, chiếm khoảng 3% hạt đậu phộng, rất giàu các hợp chất phenolic, có nghĩa là chúng giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các áp lực oxy hóa, xảy ra trong các trường hợp ung thư và bệnh tật khác nhau. Một nghiên cứu năm 2012 từ Đại học North Carolina, được công bố trên Tạp chí Journal of Food Science, đã báo cáo rằng việc thêm 5% hàm lượng vỏ đậu phộng vào bơ đậu phộng làm tăng đáng kể mức độ chống oxy hóa mà vẫn không làm mất đi hương vị hoặc kết cấu.

Đậu phộng rang, thô hoặc lột vỏ

Nghiên cứu tương tự năm 2012 được công bố trên Journal of Food Science đã cho thấy rằng vỏ đậu phộng rang chín có hàm lượng hợp chất phenolic giàu chất chống oxy hóa cao hơn so với dạng sống. Nghiên cứu cũng đề cập rằng việc rang dẫn đến lợi ích chống oxy hóa cao hơn ở cả đậu phộng lột vỏ hay đậu phộng thô. Vỏ đậu phộng rang cũng được chứng minh là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn cả vitamin C hoặc trà xanh.

Resveratrol

Vỏ đậu phộng cũng chứa hợp chất mạnh mẽ được gọi là resveratrol, được tìm thấy trong nho cũng như rượu vang. Resveratrol đã được biết đến để giúp tăng sức chịu đựng, giảm viêm và giúp bảo vệ chống lại nguy cơ phát triển bệnh tim. Không giống như các hợp chất phenolic, đậu phộng rang lại chứa lượng resveratrol thấp. Lượng resveratrol cao nhất được tìm thấy trong đậu phộng luộc, có chứa nhiều resveratrol hơn rượu vang đỏ hoặc nước nho.

Tóm lược

Cho dù được luộc chín, rang hoặc nghiền thành bơ đậu phộng, thì khi thêm vỏ đậu phộng vào chế độ ăn uống cũng có thể có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe. Vỏ đậu phộng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với chính hạt đậu phộng, và thậm chí còn nhiều hơn cả trà xanh hoặc rượu vang đỏ. Chế biến bằng cách rang sẽ cho kết quả ở mức cao nhất các hợp chất phenolic, trong khi luộc chín dẫn đến mức độ resveratrol cao hơn.

Lần tới khi bạn dùng đậu phộng giàu chất chống oxy hóa cho một bữa ăn nhẹ hoặc để làm bơ đậu phộng của riêng bạn, hãy giữ lại vỏ để mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe tích cực.

Dựa trên bài viết của tác giả Emily Cooper – chuyên gia dinh dưỡng, đăng trên trang Livestrong.com

Nếu cũng yêu thích đậu phộng bạn hãy thử Đậu Phộng Muối có vỏ của Tân Tân, mang vị ngon nguyên bản và nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.