Khi các nhà nghiên cứu xem xét các nguyên nhân tử vong cụ thể, họ nhận thấy rằng những người ăn một loại hạt hàng ngày có tỉ lệ tử vong vì bị bệnh tim thấp hơn 29%, thấp hơn 24% vì bệnh đường hô hấp và 11% vì ung thư, theo nghiên cứu được công bố trên số ra ngày 21 tháng 11 của Tạp chí Y học New England.

Mối liên hệ giữa việc tiêu thụ hạt và sống lâu hơn được xem xét ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của người dân, chẳng hạn như trọng lượng, hoạt động thể chất và tiêu thụ rau quả.

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu lớn nhất để xem xét mối liên hệ giữa tiêu thụ hạt và nguy cơ tử vong tổng thể, các nhà nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Nghiên Cứu và Giáo Dục Dinh Dưỡng Hội Đồng Hạt Quốc Tế, không có vai trò trong thiết kế nghiên cứu hoặc giải thích dữ liệu.

"Các phát hiện từ nghiên cứu của chúng tôi và những người khác cho thấy một lợi ích tiềm năng của việc tiêu thụ hạt nhằm thúc đẩy sức khỏe và tuổi thọ" - nhà nghiên cứu, tiến sĩ Charles Fuchs, thuộc Viện ung thư Dana-Farber ở Boston cho biết trong một tuyên bố.

Các loại hạt rất giàu vitamin, khoáng chất, axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa, và là một nguồn protein dồi dào. Nhưng các loại hạt cũng có nhiều calo, vì vậy mọi người nên cẩn thận không ăn quá nhiều. Cơ quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ cho biết ăn 1,5 ounces hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ hơn 76.000 y tá nữ và hơn 42.000 bác sĩ nam từ những năm 1980 đến 2010. Mỗi 2-4 năm, những người tham gia được hỏi về lượng thức ăn tiêu biểu của họ, bao gồm họ thường ăn hạt như thế nào.

Trong thời gian nghiên cứu có 16.200 phụ nữ và 11.229 người đàn ông qua đời.

Ăn hạt ít thường xuyên hơn hàng ngày cũng được liên kết với giảm nguy cơ tử vong, nhưng mối liên hệ không mạnh mẽ: Những người ăn hạt từ 2-4 lần một tuần có khả năng tử vong ít hơn 13% trong thời gian nghiên cứu, những người ăn hạt mỗi tuần một lần giảm 11% nguy cơ tử vong và những người ăn hạt ít hơn một lần một tuần có khả năng tử vong ít hơn 7% trong thời gian nghiên cứu.

Những phát hiện tương tự cho việc tiêu thụ đậu phộng cũng như các loại hạt cây, bao gồm quả óc chó, quả phỉ và hạnh nhân.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh rằng ăn hạt là nguyên nhân giúp kéo dài tuổi thọ của con người; có thể là một yếu tố khác không được tính toán bởi các nhà nghiên cứu hoặc những người có sức khỏe kém để bắt đầu có xu hướng không ăn hạt.

Những người có tiền sử ung thư, bệnh tim hoặc đột quỵ không được đưa vào nghiên cứu. Những phát hiện này hỗ trợ kết quả nghiên cứu trước đây liên kết việc tiêu thụ hạt với giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại tràng (xem thêm: https://tantan.com.vn/blog/an-cac-loai-hat-giup-giam-nguy-co-ung-thu-dai-trang)

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết những phát hiện này khẳng định lại những lợi ích đã biết của các loại hạt. "Đó thực sự là một điều mạnh mẽ để biết - rằng tôi có thể ăn các loại hạt như một phần của chế độ ăn uống, và nó thực sự có thể có một kết quả tích cực về sức khỏe", Steinbaum nói với LiveScience. "Nó thực sự là một loại thực phẩm bảo vệ tim mạch".

Nghiên cứu dựa trên bản báo cáo của con người về những gì họ đang ăn, có thể không phải lúc nào cũng chính xác. Nhưng một nghiên cứu khác cho thấy phương pháp thu thập này là chính xác hợp lý.

Nguồn: Livescience.com – viết bởi Rachael Rettner, ngày 20/11/2013