Hạt dẻ cười là một nguồn tuyệt vời của chất béo lành mạnh, chất xơ, protein, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm vitamin B6 và kali.

Lợi ích sức khỏe của chúng có thể giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, giảm cholesterol và lượng đường trong máu, ngoài ra còn thúc đẩy giảm cân và tăng cường sức khỏe mắt, mạch máu. Hơn thế nữa, chúng rất ngon, đa năng và thú vị khi ăn. Đối với hầu hết mọi người, bao gồm hạt dẻ cười trong chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe dựa trên các chứng minh của hạt dẻ cười.

1. Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Hạt dẻ cười rất bổ dưỡng, với khẩu phần 28g gồm khoảng 49 hạt dẻ cười chứa những chất dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 156
  • Carbs: 8g
  • Chất xơ: 3g
  • Protein: 6g
  • Chất béo: 12g (90% là chất béo lành mạnh)
  • Kali: 8% RDI
  • Photpho: 14% RDI
  • Vitamin B6: 24% RDI
  • Thiamin: 16% RDI
  • Đồng: 18% RDI
  • Mangan: 17% RDI

Hạt dẻ cười có nhiều protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Đáng chú ý, hạt dẻ cười là một trong những thực phẩm giàu vitamin B6 nhất xung quanh chúng ta.Vitamin B6 rất quan trọng đối với một số chức năng, bao gồm điều chỉnh lượng đường trong máu và sự hình thành huyết sắc tố, một phân tử mang oxy trong tế bào hồng cầu. Hạt dẻ cười cũng rất giàu kali, với khẩu phần như trên chúng chứa nhiều kali hơn nửa quả chuối lớn.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chúng ngăn ngừa tổn thương tế bào và đóng vai trò chính trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như ung thư.

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại hạt. Trên thực tế, chỉ có quả óc chó và quả hồ đào là có nhiều chất này hơn so với hạt dẻ cười. Trong số các loại hạt, hạt dẻ cười có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nhất, cả hai đều là chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chúng bảo vệ mắt chống lại tác hại do ánh sáng xanh và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, một tình trạng mà thị lực trung tâm của bạn bị suy giảm hoặc mất đi. Hơn nữa, 2 trong số các chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong hạt dẻ cười - polyphenol và tocopherols - có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim.

Ngoài ra, thật thú vị khi biết rằng, các chất chống oxy hóa trong hạt dẻ cười đã được chứng minh là rất dễ tiếp cận trong dạ dày và do đó có nhiều khả năng được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa.

3. Ít calo nhưng giàu protein

Mặc dù ăn các loại hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng thường chứa nhiều calo. May mắn thay, hạt dẻ cười lại là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất.

Một khẩu phần 28g hạt dẻ cười chứa 156 calo, thấp hơn so với mức 183 calo trong quả óc chó và 193 calo trong quả hồ đào. Với protein chiếm khoảng 20% ​​trọng lượng của chúng, hạt dẻ cười chỉ đứng thứ 2 sau hạnh nhân khi nói đến hàm lượng protein.

Chúng cũng có tỷ lệ axit amin thiết yếu cao hơn - là thành phần tạo nên protein, nhiều hơn bất kỳ loại hạt nào khác. Những axit amin này được coi là thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tự tạo ra chúng, vì vậy bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình.

Trong khi đó, có các axit amin khác được coi là bán thiết yếu, có nghĩa là chúng có thể cần thiết trong một số trường hợp nhất định, tùy thuộc vào sức khỏe của từng cá nhân. Một trong những axit amin bán thiết yếu này là L-arginine, chiếm 2% lượng axit amin trong hạt dẻ cười. Nó được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể bạn, một hợp chất làm cho các mạch máu giãn ra, giúp lưu thông máu.

4. Có thể giúp bạn giảm cân

Mặc dù là một loại thực phẩm giàu năng lượng, nhưng các loại hạt lại là một trong những thực phẩm thân thiện với việc giảm cân nhất trên hành tinh.

Trong một số nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của hạt dẻ cười đối với cân nặng, thì những nghiên cứu tồn tại rất hứa hẹn. Hạt dẻ cười rất giàu chất xơ và protein, cả hai đều làm tăng cảm giác no bằng cách giúp bạn cảm thấy no lâu và ăn ít hơn.

Trong một chương trình giảm cân kéo dài 12 tuần, những người ăn 53g hạt dẻ cười mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ buổi chiều đã giảm gấp đôi chỉ số khối cơ thể so với những người ăn 56g bánh quy mỗi ngày.

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 24 tuần khác ở những người thừa cân cho thấy những người tiêu thụ 20% lượng calo từ hạt dẻ cười giảm 1,5 cm vòng eo so với những người không ăn.

Một yếu tố có thể góp phần vào đặc tính giúp giảm cân của hạt dẻ cười là hàm lượng chất béo của chúng có thể không được hấp thụ hoàn toàn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh sự kém hấp thu chất béo từ các loại hạt. Điều này là do một phần hàm lượng chất béo của chúng bị mắc kẹt trong thành tế bào, ngăn không cho nó bị tiêu hóa trong ruột.

Hơn thế nữa, ăn hạt dẻ cười có vỏ rất tốt cho việc ăn uống chánh niệm (đối với những người thực hành thiền định), vì việc bóc vỏ quả hạch làm mất thời gian và làm chậm tốc độ ăn. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn hạt dẻ cười có vỏ tiêu thụ lượng calo ít hơn 41% so với những người ăn hạt dẻ cười có vỏ.

5. Thúc đẩy các vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Hạt dẻ cười có nhiều chất xơ, chứa 3g với một khẩu phần. Chất xơ di chuyển qua hệ thống tiêu hóa của bạn chủ yếu là không được tiêu hóa. Nhưng một số loại chất xơ được tiêu hóa nhờ các vi khuẩn có lợi trong ruột, hoạt động như prebiotic.

Vi khuẩn đường ruột sau đó lên men chất xơ và chuyển đổi thành axit béo chuỗi ngắn, có thể có một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ phát triển rối loạn tiêu hóa, ung thư và bệnh tim. Butyrate có lẽ là lợi ích nhất của các axit béo chuỗi ngắn này. Ăn hạt dẻ cười đã được chứng minh là làm tăng số lượng vi khuẩn sản xuất butyrate trong ruột nhiều hơn so với ăn hạnh nhân.

6. Có thể làm giảm cholesterol và huyết áp

Hạt dẻ cười có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo nhiều cách khác nhau. Cũng như có nhiều chất chống oxy hóa, hạt dẻ cười có thể làm giảm cholesterol trong máu và cải thiện huyết áp, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng giảm cholesterol của hạt dẻ cười. Nhiều nghiên cứu về hạt dẻ cười và lipid máu được thực hiện bằng cách thay thế một phần calo trong chế độ ăn bằng hạt dẻ cười. Có tới 67% các nghiên cứu này cho thấy nó làm giảm cholesterol LDL toàn phần "xấu” đồng thời tăng cholesterol HDL "tốt". Trong khi đó, không có nghiên cứu nào cho thấy ăn hạt dẻ cười ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc lipid máu.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở những người có mức cholesterol LDL cao tiêu thụ 10% lượng calo hàng ngày của họ từ hạt dẻ cười. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng giảm cholesterol LDL xuống 9%. Hơn thế nữa, chế độ ăn kiêng bao gồm 20% lượng calo từ hạt dẻ cười đã làm giảm cholesterol LDL xuống 12%.

Ở một nghiên cứu khác, gồm 32 thanh niên đầu tiên theo chế độ ăn Địa Trung Hải trong 4 tuần. Hạt dẻ cười sau đó đã được thêm vào chế độ ăn đó thay cho hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, tổng cộng khoảng 20% ​​lượng calo hàng ngày của họ. Sau 4 tuần ăn kiêng, họ đã giảm 23% cholesterol LDL, giảm 21% tổng lượng cholesterol và giảm 14% triglyceride.

Hơn nữa, hạt dẻ cười dường như làm hạ huyết áp nhiều hơn các loại hạt khác. Một đánh giá của 21 nghiên cứu cho thấy ăn hạt dẻ cười làm giảm giới hạn trên của huyết áp xuống 1,82 mm/Hg, trong khi giới hạn dưới đã giảm 0,8 mm/Hg.

7. Có thể có lợi cho mạch máu của bạn

Lớp nội mạc là lớp lót bên trong của các mạch máu. Điều quan trọng là nó hoạt động đúng, vì rối loạn chức năng nội mô là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Giãn mạch là sự giãn nở hoặc giãn nở các mạch máu. Rối loạn chức năng nội mạc là đặc trưng bởi giảm giãn mạch, làm giảm lưu lượng máu. Oxit nitric là một hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc giãn mạch. Nó làm cho các mạch máu giãn ra bằng cách báo hiệu cho các tế bào trơn trong nội mạc để thư giãn.

Hạt dẻ cười là một nguồn tuyệt vời của axit amin L-arginine, được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể. Do đó, những hạt nhỏ này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe mạch máu.

Một nghiên cứu ở 42 bệnh nhân tiêu thụ 40g hạt dẻ cười mỗi ngày trong 3 tháng cho thấy sự cải thiện về dấu hiệu của chức năng nội mô và độ cứng mạch máu.

Lưu lượng máu thích hợp rất quan trọng đối với nhiều chức năng cơ thể, bao gồm cả chức năng cương dương. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông bị rối loạn cương dương đã cải thiện 50% các thông số về chức năng cương dương sau khi ăn 100g hạt dẻ cười mỗi ngày trong 3 tuần. Nhưng lưu ý rằng 100g là một khẩu phần lớn, chứa khoảng 557 calo.

8. Có thể giúp hạ đường huyết

Mặc dù có hàm lượng carb cao hơn hầu hết các loại hạt, hạt dẻ cười lại có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa là chúng không gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hạt dẻ cười có thể có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu của bạn. Một nghiên cứu cho thấy khi 56g hạt dẻ cười được thêm vào chế độ ăn giàu carbohydrate, phản ứng đường huyết sau bữa ăn đã giảm 20-30% ở người khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát khác, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy giảm 9% lượng đường trong máu sau khi ăn 25g hạt dẻ cười như một bữa ăn nhẹ 2 lần/ngày trong 12 tuần.

Ngoài việc giàu chất xơ và chất béo lành mạnh, hạt dẻ cười còn giàu chất chống oxy hóa, magiê, carotenoids và các hợp chất phenolic, tất cả đều có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó, chỉ cần thêm hạt dẻ cười vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn về lâu dài.

9. Hương vị thơm ngon và có thể sáng tạo ra những món ăn thú vị

Hạt dẻ cười có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể sử dụng chúng để trang trí salad, topping pizza hoặc thậm chí làm bánh, trang trí cho các món tráng miệng và các món ăn khác nhau. Giống như các loại hạt khác, chúng còn có thể được sử dụng để làm sốt hoặc bơ hạt.

Bạn thậm chí có thể thử rắc chúng lên cá nướng lò yêu thích, thêm chúng vào chén yến mạch cán nhỏ vào buổi sáng hoặc làm lớp vỏ tráng miệng của riêng bạn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hạt dẻ cười có thể được thưởng thức một mình như một món ăn nhẹ tiện lợi, ngon miệng và tốt cho sức khỏe được nhiều người yêu thích.

Nguồn: Trang Healthline - Đánh giá y tế bởi Audur Benediktsdottir, MS - Xuất bản vào ngày 07/07/2017

Hình ảnh: Sưu tầm Internet