Bơ đậu phộng đã từng nhận quá nhiều sự chê bai vì được cho là một loại thực phẩm gây béo không lành mạnh. Đây là xa với sự thật. Bơ đậu phộng chứa chất béo lành mạnh cung cấp năng lượng di động lâu dài cho các vận động viên ở mọi cấp độ.

Theo National Institutes of Health, những lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ hạt tác động tích cực đến sức khỏe. Chỉ có một nhược điểm đáng tiếc, bơ đậu phộng là một trong 8 thực phẩm hàng đầu liên quan đến phản ứng dị ứng ở một tỷ lệ nhỏ trẻ em và người lớn, theo U.S. Food and Drug Administration.

Nếu dị ứng không phải là vấn đề thì bơ đậu phộng chính là một siêu thực phẩm cao cấp rất phù hợp với lối sống năng động.

Hãy đi sâu vào một số lợi ích sức khỏe của bơ đậu phộng và lý do tại sao bạn nên thử ngay một muỗng.

1. Bơ đậu phộng có những dưỡng chất của một siêu thực phẩm

Bơ đậu phộng đã đạt đến trạng thái của một siêu thực phẩm. Các hình thức tự nhiên của món bơ phết này đều nằm trong phòng ăn của các vận động viên từ tất cả các môn thể thao.

Bơ đậu phộng là một nguồn niacin, folate, Vitamin E phong phú cùng với một loạt các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết khác. Nó cũng giàu chất xơ và protein.

2. Bơ đậu phộng nuôi dưỡng cơ thể

Cung cấp “nhiên liệu” cho cơ thể đòi hỏi những loại thực phẩm tràn đầy dinh dưỡng. Bơ đậu phộng chắc chắn nằm trong danh mục này. Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng lâu dài ở mức 190 calo trong mỗi khẩu phần gồm 2 muỗng canh.

Thử thách cơ thể của chúng ta thông qua các bài tập nặng hoặc chạy bền được hưởng lợi từ bơ đậu phộng và đó là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Việc tập thể thao hiệu sẽ quả hơn và cơ thể có khả năng sửa chữa tốt hơn từ nhu cầu thể chất khi bơ đậu phộng được đưa vào bảng dinh dưỡng.

3. Bơ đậu phộng chứa protein để sửa chữa cơ bắp

Bạn có biết đậu phộng chứa 7g protein trong mỗi khẩn 28g so với các loại hạt khác chỉ cung cấp 4-6g?

Dùng bơ đậu phộng để có thêm protein vì tập luyện làm phá vỡ mô cơ và cần axit amin để sửa chữa thiệt hại. Axit amin là các khối protein xây dựng và đóng một vai trò quan trọng trong các tế bào, cơ bắp và mô của chúng ta và kiểm soát toàn bộ hoạt động của cơ thể.

Tùy thuộc vào môn thể thao và lối sống, nhu cầu protein hàng ngày có thể dao động từ 0,8g đến 3,1g cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể.

Bơ đậu phộng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời vừa để thưởng thức vừa có thể giảm chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống có hoạt động thể chất.

4. Bơ đậu phộng giúp ích cho sức khỏe tim mạch

The Academy of Nutrition and Dietetics đã thêm bơ đậu phộng vào trong ấn phẩm “Chọn chất béo lành mạnh” năm 2014 của họ. Họ khuyến nghị không nên bỏ lượng dầu tự nhiên nổi trên bề mặt bơ đậu phộng để có thể nhận được hết tất cả giá trị lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe từ mỗi khẩu phần được tiêu thụ.

Bơ đậu phộng có ít chất béo bão hòa và cholesterol. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tiêu thụ 1,5 ounce (khoảng 42g) bơ đậu phộng mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Bơ đậu phộng thúc đẩy giảm cân

Bơ đậu phộng không làm cho bạn béo như bạn có thể từng nghe. Tăng cân được cho là do tiêu thụ quá nhiều calo trong cả ngày.

Nếu ăn cả lọ bơ đậu phộng là một phần trong thói quen ăn uống hàng ngày, thì bơ không phải là điều đáng trách, mà chính là người cầm muỗng.

Các nghiên cứu chỉ ra một khẩu phần bơ đậu phộng giúp bạn cảm thấy no. Nghiên cứu cũng chỉ ra bơ đậu phộng là một phần của chế độ ăn kiêng kiểm soát calo và khả năng thêm vào kế hoạch thực phẩm lành mạnh.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát được công bố trên International Journal of Obesity cho thấy những người có tổng lượng calo hàng ngày bao gồm khoảng 30% chất béo đơn và đa không bão hòa bao gồm cả đậu phộng có thể đạt được thành công giảm cân lâu dài.

Nguồn tham khảo từ bài viết của Darla Leal, cập nhật ngày 21/07/2019, đăng trên trang Verywellfit.com và được đánh giá y tế bởi bác sĩ Richard N. Fogoros (Mỹ)