Giá trị dinh dưỡng cao và ít calo: Tỏi có chứa mangan, Vitamin C , selen và một lượng nhỏ chất xơ , canxi, đồng, phốt pho, sắt, Vitamin B1, Vitamin B6 và kali. Tỏi sống có thể giúp giải độc kim loại nặng trong cơ thể: Ở liều lượng cao, tỏi được phát hiện có khả năng bảo vệ các cơ quan khỏi nhiễm độc kim loại nặng do các hợp chất lưu huỳnh.

Tỏi có chứa allicin, một hợp chất chứa lưu huỳnh. Allicin, chất tạo ra mùi vị và mùi khác biệt của tỏi, được tạo ra khi tỏi tươi được đập dập hoặc băm nhỏ.Allicin có thể giúp tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch và có thể hỗ trợ bảo vệ chống lại các tình trạng như bệnh tim và ung thư. Rang, luộc, đun nóng hoặc ngâm tỏi có thể làm giảm đáng kể hàm lượng allicin của tỏi.

Giá trị dinh dưỡng

Calories: 4

Protein: 0.18 grams (g)

Fat: 0.01g

Carbohydrates: 0.93g

Fiber: 0.1g

Natural sugars: 0.03g

Calcium: 5 milligrams (mg)

Iron: 0.05mg (0.03 percent daily value, or DV)

Magnesium: 1mg

Potassium: 11mg

Vitamin C: 0.9mg (0.02 percent DV)

Lợi ích sức khỏe của tỏi sống

Cải thiện khả năng miễn dịch: điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất chứa lưu huỳnh như allicin.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch:  tỏi có thể giúp giảm huyết áp và giảm mức cholesterol để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Giảm cholesterol: Tỏi có thể giúp giảm sản xuất cholesterol của gan. Mỗi ngày nên ăn 4 tép tỏi, làm giảm 10% cholesterol xấu trong máu.

Ổn định lượng đường trong máu: Tỏi có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, điều này có thể có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2.

Bảo vệ sức khỏe não bộ: tiêu thụ nhiều tỏi tươi hoặc chiết xuất tỏi già có thể cải thiện trí nhớ và hỗ trợ sức khỏe não bộ, giúp làm giảm nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer, tăng năng suất làm việc.

Cải thiện bệnh răng miệng: trong tỏi có chứa nhiều chát kháng khuẩn, kháng nấm nên bảo vệ răng miệng rất tốt.

Duy trì vóc dáng: các chất ajoene có trong tỏi sẽ tác động hỗ trợ phá hủy chất béo tích tụ trong cơ thể. Tỏi còn có khả năng ngăn ngừa việc tăng cân do chế độ ăn uống mất kiểm soát.

Làm giảm đông máu: điều này có thể giúp bảo vệ chống lại chứng xơ vữa động mạch, một quá trình tích tụ mảng bám dẫn đến xơ cứng và thu hẹp động mạch. 

Chống oxy hóa: Các chất chống oxy hóa không chỉ có lợi cho mạch máu và giảm viêm mà còn có thể hấp thụ các gốc tự do gây hại có thể dẫn đến các bệnh như ung thư.

Tỏi có thể tăng tuổi thọ: Tỏi có thể có lợi cho tim, não và các cơ quan khác. Nó làm giảm các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như huyết áp, cholesterol và độc tính kim loại nặng, có thể giúp mọi người sống lâu hơn.

Lưu ý khi ăn tỏi

Tỏi cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bằng cách ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên ăn nhiều .

Trẻ em dưới 7 tuổi nên hạn chế ăn tỏi.

Với các bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật, không nên ăn tỏi.

Tác dụng phụ khi ăn nhiều tỏi

Dị ứng tỏi: Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng với tỏi có thể bao gồm phát ban , sưng mặt và khó thở. Thực phẩm không gây dị ứng, nhạy cảm với tỏi có thể gây đầy hơi , chướng bụng và các khó chịu về đường tiêu hóa khác.

Ngoài ra, ăn tỏi hoặc bổ sung tỏi có thể gây ra các tác dụng phụ sau đây ở một số người:

Ợ nóng

Hôi miệng

Cảm giác bỏng rát trong miệng và cổ họng của bạn

Bụng khó chịu

Gây Mùi cơ thể

Gây Bệnh tiêu chảy

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Gây loét

Thực phẩm không ăn cùng tỏi

Thịt gà: là thực phẩm có tính ấm, tính ngọt nên nếu ăn chung cùng tỏi sẽ khiến món ăn trở nên nóng, khó tiêu và dễ sinh ra táo bón, kiết lị.

Cá trắm: cá trắm có tính bình, vị ngọt không phù hợp với tỏi. Nếu ăn chung tỏi và cá trắm với nhau có thể gây ra chướng bụng, dễ sinh giun sán…

Cá diếc:  kết hợp chung cá diếc với tỏi có thể làm tăng co giật đường tiêu hóa.

Trứng: nếu kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau có thể gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi và trở thành chất độc gây hại cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn chiên quá cháy.

Thịt chó: Theo đông y, nếu kết hợp thịt chó và tỏi sẽ tạo cảm giác khó chịu cho hệ tiêu hóa vì 2 thực phẩm này đều thuộc tính nhiệt. Do vậy sau khi ăn nhiều, người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Thay vì ăn tỏi, bạn có thể ăn với riềng, sả, gừng để giúp món ăn tăng thêm hương vị.

 

Nguồn:

https://nutritiondata.self.com/facts/vegetables-and-vegetable-products/2446/2

https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/diet/garlic-benefits-nutrition-how-cook-with-it-top-sellers-more/

http://giadinh.net.vn/song-khoe/4-thuc-pham-dai-ky-voi-toi-tuyet-doi-khong-an-cung-nhau-20210114162941973.htm

https://www.medicinenet.com/is_it_okay_to_eat_a_raw_garlic_clove/article.htm

https://plo.vn/an-sach-song-khoe/uu-va-nhuoc-diem-cua-viec-an-toi-song-hang-ngay-989564.html

http://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-an-toi-moi-ngay/20210602102158545

https://emdep.vn/mon-ngon/thich-an-toi-den-may-cung-khong-nen-ket-hop-cung-nhung-thuc-pham-nay-keo-mang-hoa-vao-than-2021060213245558.htm